posttoday

นายกฯสั่งออกแบบสภาที่ปรึกษาช่วยงานสปช.

10 ตุลาคม 2557

ประยุทธ์สั่งวิษณุออกแบบสภาที่ปรึกษาปฏิรูปช่วยงานสปช.จัด5เวทีรับฟังความเห็น วางแนวผ่านพิมพ์เขียว

ประยุทธ์สั่งวิษณุออกแบบสภาที่ปรึกษาปฏิรูปช่วยงานสปช.จัด5เวทีรับฟังความเห็น วางแนวผ่านพิมพ์เขียว  
    
เมื่อเวลา 20.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการคัดสรรให้มาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)  ทั้งนี้ใครที่ไม่รับการคัดสรร ก็จะพยายามหาหนทางให้เข้ามาร่วมในการปฏิรูป
     
"เราคัดเหลือ 250 คน สมัครมาทั้งหมด 7,000 กว่า 7,370 คน มีทั้งหลายระดับ ทั้งการศึกษาทั้งเพศและวัยมี 11 ด้าน สมัคร 4,500 คน เหลือ 173 คน จังหวัดและกรุงเทพมหานคร (กทม.) คสช. คัดสรรจาก 2,785 คน เหลือ 77 คน ผู้ไม่ได้รับการคัดเลือกผมสั่งการแล้ว เดี๋ยวให้ฝ่ายกฎหมายท่านรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองามกำลังไปดูว่าจะทำอย่างไรให้มีส่วนร่วม จะได้ไม่มีคำกล่าวว่านำเฉพาะข้าราชการมา นำเฉพาะทหารมา เฉพาะพวกมา  ผม ไม่มีพวกใครทั้งนั้น ผมมองประเทศชาติเป็นหลักแต่การคัดสรรก็เป็นขั้นตอนของเขามาอยู่แล้ว" นายกฯ กล่าว
      
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า   ใครไม่มาแต่พูดข้างนอก นี่ไม่เป็นธรรมกับนายกฯ  ให้สมัครแต่ท่านไม่สมัคร เพราะฉะนั้นท่านไม่สมัครก็อย่าพูดตอนนี้อย่าเพิ่งพูด แต่ถ้าท่านอยากจะช่วยเราไปช่วยข้างนอกผ่านมา เดี๋ยวจะตั้งอีกประมาณซัก 3-4 เวที ทั้งหมดรวมกันประมาณ 5 เวที คิดขณะนี้เดี๋ยวให้คนทั้ง 6-7 พันท ำอย่างไรมีส่วนร่วมทั้ง 5 เวทีนี้
    
"บางคนก็อยากจะเป็น สปช.ได้รับเกียรติ ผมถือว่าท่านอยู่ใน 7,000 กว่าท่าน ได้รับเกียรติจากผมอยู่แล้ว จากคนในชาติอยู่แล้วเพราะท่านสมัครเข้ามา ไม่สมัครแล้วพูดนี้ อย่าพูดอย่างเดียว ขอร้อง ประเทศวันนี้ต้องการความรู้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคประชาชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เดี๋ยวจะกลายเป็นว่ารัฐคิดเอง ประชาชนไม่รู้เรื่องประชาชนไม่เห็นชอบไม่ได้ " นายกฯ กล่าว
      
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แนวทางการปฏิรูปนั้น ได้เตรียมการมาแล้วระยะที่ 1 ของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ข้อมูลแต่ละเรื่อง 11 เรื่องนี้ย่อยไว้หมดแล้วฟังทุกภาคส่วนจากทุกกลุ่มทุกฝ่าย ประชุมตั้ง 700-800 ครั้งมาแล้วที่ผ่านมาแล้วสรุปไว้แล้ว เป็นเล่ม ๆ 11 เล่ม 11 เรื่อง ใน 11 เรื่องแต่ละเรื่องเขาก็จะมีหัวข้อ
        
"เลือกตั้งมีวิธีการ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า การเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร การใช้งบประมาณอย่างไร การควบคุมทุจริตเขาเขียนไว้แบบนี้แต่มีวิธีการหลายวิธีการ นำเรื่องนี้ไปพิจารณา เป็นแนวทางมาแล้ว ท่านจะเพิ่มเติมตรงไหน จะแก้ไขตรงไหนไม่เห็นด้วยก็ไปสู้กันในปฏิรูปนั้น ไม่ใช่คนเหล่านี้จะมีความรู้หรือเปล่าเข้ามาทำได้ไหม ยังไม่เริ่มทำเลยและไม่เคยฟังว่าเขาเตรียมอะไรกันไปอย่างไร ผมคิดมาหมดแล้วถูกผิดก็ไม่รู้ไปลองดูก่อน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
      
นายกฯ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไรที่ใช้ความรู้พิเศษไปมากกว่านี้แล้ว เราจัดระเบียบให้ เราเตรียมข้อมูลไว้ให้ไม่มีคำชี้นำ ไม่มีคำตอบแต่มีแต่โจทย์มาให้ แล้วไปแปรญัตติมาเอง แล้วก็ข้างนอกก็ใส่ไปที่พูดตามสื่อไม่เกิดประโยชน์ ไม่ฟัง ไปเข้าช่องทางของเขา เดี๋ยวเขามีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) มีสำนักงานปลัด มีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีเลขาฯ รัฐสภา เขามีหลายช่องทางไม่เคยฟังเลยชอบพูดดีนักไปแก้ไขตัวเองด้วย ผมก็เหนื่อยหน่ายกับคนเหล่านี้ คณะรัฐมนตรีจะเน้นเรื่องความโปร่งใสแล้วก็ธรรมาภิบาล