posttoday

คลอด28วิปสนช.ถาวร

10 ตุลาคม 2557

ที่ประชุมสนช.รับรองตำแหน่งประธานคณะกมธ.สามัญประจำสนช.จำนวน16คณะและตั้งวิปสนช.จำนวน28คน

ที่ประชุมสนช.รับรองตำแหน่งประธานคณะกมธ.สามัญประจำสนช.จำนวน16คณะและตั้งวิปสนช.จำนวน28คน

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้รับรองตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสนช. จำนวน 16 คณะ

จากนั้นได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสนช. หรือ วิปสนช. โดยให้มีประธานสนช. และรองประธาน สนช. 2 คน  นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นกรรมาธิการโดยตำแหน่ง

นอกจากนั้น มีผู้แทนจากคณะกรรมาธิการสามัญประจำสนช. จำนวน 16 คน  รวมกับสมาชิกที่ประชุมเลือกจำนวน 7  คน ประกอบด้วย พล.อ.นพดล อินทปัญญา นายยุทธนา ทัพเจริญ  พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล นายสมชาย แสวงการ นางสุวิมล ภูมิสิงหราช พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์  รวมแล้วไม่เกิน 28 คน

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ (วิปสนช.ถาวร) ครั้งแรก ได้มีวาระการพิจารณาจัดสรรตำแหน่งต่างๆในวิป สนช. รวมถึงยังมีวาระแจ้งที่ประชุม ซึ่งทางรัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการประสานงานรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาลขึ้นมา โดยให้สัดส่วน สนช.จำนวน 17 คน

ทั้งนี้ วิปสนช.จะเป็นผู้คัดเลือกสมาชิก โดยเปิดให้สมาชิกเข้าสมัครได้ ซึ่งมีคุณสมบัติจะต้องไม่เป็นวิปสนช. ยกเว้นตำแหน่งประธาน และรองประธานสนช.ทั้ง 2 คน ที่เป็นวิปรัฐบาลโดยตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม จะมีคัดเลือกสมาชิกจำนวน 15 คนในการประชุมวิปสนช.ครั้งต่อไป ในวันที่ 14 ต.ค.นี้

มีรายงานข่าวแจ้งว่า  นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. จะสละสิทธิการทำหน้าที่ในวิปรัฐบาล โดยได้มอบหมายให้รองประธานสนช.ทำหน้าที่แทน