posttoday

ไทยขอตรวจสอบความจริงเหตุทหารปะทะเขมร

07 ตุลาคม 2557

กต.เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาประท้วงทหารไทยปะทะเขมร

กต.เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาประท้วงทหารไทยปะทะเขมร

นายรัศม์ ชาลีจันทร์ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่สื่อกัมพูชารายงานว่าทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชา ในบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาได้มีหนังสือประท้วงมายังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พร้อมระบุเหตุการณ์ 2 เรื่อง

ทั้งนี้ เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นในวันที่ 28 ก.ย. อ้างว่า ทหารไทยยิงชาวบ้านกัมพูชาเสียชีวิต 2 คน ขณะตัดไม้บริเวณช่องอานม้า พร้อมแจ้งชื่อคนกัมพูชาที่เสียชีวิตด้วย ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ย. เป็นเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา บริเวณใกล้เคียงตะวันออกของปราสาทพระวิหาร ส่งผลให้มีทหารกัมพูชาเสียชีวิต 1 นาย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ได้รับจากกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา และขอตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยด้วยว่า สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างไร เพราะเป็นสิ่งดีที่กัมพูชาให้ข้อมูลรายละเอียดมายังไทย จะช่วยให้การตรวจสอบรายละเอียดมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

“เราไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยระหว่างนี้อยู่ในการตรวจสอบ คงต้องใช้ระยะหนึ่ง ประเทศไทยมีนโยบายจะกระชับความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ให้แน่นแฟ้นขึ้น เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้นกับ 2 ประเทศ”นายรัศม์ กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารไทย - กัมพูชานั้น ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบไปยังกองกำลังสุรนารี โดยได้รับแจ้งว่าไม่ได้รับรายงานตามที่ปรากฎเป็นข่าว