posttoday

สตช.ร่างกม.ชุมนุมที่สาธารณะเสร็จแล้ว

07 ตุลาคม 2557

“วิษณุ”เผยสตช.ร่างกฎหมายชุมนุมที่สาธารณะเสร็จแล้ว สั่งกฤษฎีกาแปลงคำสั่ง คสช.ออกเป็นกฎหมาย

“วิษณุ”เผยสตช.ร่างกฎหมายชุมนุมที่สาธารณะเสร็จแล้ว สั่งกฤษฎีกาแปลงคำสั่ง คสช.ออกเป็นกฎหมาย

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวภายหลังการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ได้รายงานความคืบหน้าข้อกฎหมาย นำเสนอ สนช.แล้ว 34 ฉบับ ส่งโดยคสช. 21 ฉบับ จากครม.13 ฉบับ และจากวันนี้ไปเชื่อว่าจะมีกฎหมายเสนอเข้าสนช.มากขึ้น เนื่องจากมีร่างกฎหมายที่อยู่ในมือแล้ว 80 ฉบับ ปัญหาต่อไปคือ จะทำอย่างไรให้กฎหมายเหล่านี้เข้าสนช.และคลอดออกเป็นกฎหมายเร็วที่สุด

ส่วนร่างพ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแจ้งว่าร่างเสร็จแล้ว รอส่งกลับมาที่ตนอีกครั้ง ส่วนที่ต้องปรับแก้เนื่องจากร่างเดิมเนื้อหากฎหมายไม่สอดคล้องสถานการณ์การปัจจุบัน ที่ขณะนี้เป็นการชุมนุมทางการเมืองเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เกรงว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นดาบสองคม เชื่อว่ากฎหมายทุกฉบับเป็นดาบสองคมทั้งสิ้น แต่ก็จำเป็นที่จะต้องออกมา ทำให้ดีที่สุด

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนประกาศ และคำสั่งคสช.ที่ออกมาก่อนมีรัฐบาล ถือว่าอยู่ในช่วงความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ อะไรที่ออกมาเป็นประกาศ จะต้องออกเป็นกฎหมาย แต่บางประกาศไม่ควรออกเป็นกฎหมาย จึงสั่งคณะกรรมการกฤษฎีกาไปดูว่า อะไรใช้เป็นกฎหมายได้ หรืออะไรที่เป็นกฎหมายไม่ได้ อะไรที่เป็นกฎหมายและต้องมีการแก้ไขก็ต้องออกกฎหมายมาแก้ ส่วนอะไรที่ไม่เป็นกฎหมายเป็นเพียงประกาศ คำสั่ง ก็เข้าที่ประชุมครม.แก้ไขได้ทันที