posttoday

วิษณุเผยนัดประชุมสปช.นัดแรกกลางต.ค.

06 ตุลาคม 2557

วิษณุเผย กลางเดือนต.ค.ประชุมสปช.นัดแรก เลือกประธาน – รองประธาน ชี้ 15 วัน ต้องตั้งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

วิษณุเผย กลางเดือนต.ค.ประชุมสปช.นัดแรก เลือกประธาน – รองประธาน ชี้ 15 วัน ต้องตั้งกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. เวลา 16.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะต้องไปรายงานตัวตามที่เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักสปช.กำหนดระยะเวลาเอาไว้ หลังจากรายงานตัวเรียบร้อยให้นัดประชุมสปช.นัดแรก โดยไม่ต้องมีพิธีเปิดเพื่อเลือกประธานและรองประธานสปช. ซึ่งรองประธานสปช.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 กำหนดเอาไว้ไม่เกิน 2 คน

ทั้งนี้ คาดว่า การประชุมนัดแรกจะเป็นช่วงกลางเดือนต.ค. โดยประธานการประชุมสปช.นัดแรก จะให้ผู้อาวุโสสูงสุดทำหน้าที่คือ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา และเมื่อเลือกประธานและรองประธานสปช.แล้ว หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว ประธานสปช.จะมาประชุมเพื่อยกร่างข้อบังคับการประชุมสปช. ซึ่งจะเป็นการยกร่างใหม่หมด แต่ระหว่างยังร่างไม่เสร็จสามารถทำแบบสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้คือ ใช้ข้อบังคับชั่วคราวไปก่อนเพื่อให้ประชุมโดยไม่ติดขัดอะไร อาจใช้ข้อบังคับการประชุมสนช.โดยอนุโลม เพราะกว่าจะร่างข้อบังคับเสร็จต้องใช้เวลาเป็นเดือน แต่ระหว่างนั้นต้องรีบประชุม เพราะต้องลงมือปฏิรูปตั้งแต่วันแรกแล้ว จะมัวเขียนข้อบังคับอย่างเดียวไม่ได้

รองนายกฯ กล่าวว่า การประชุมสปช.ครั้งแรกมีความสำคัญมาก เพราะจากวันนั้นจะต้องแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน โดยคสช. ครม. สนช. และสปช. จะต้องเสนอรายชื่อเข้าไปตามสัดส่วนที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 กำหนดไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนชื่อของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ในฐานะสมาชิกสปช.จะมาแรงเหมือนกันในตำแหน่งประธานสปช. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่อยากไปยุ่งกับเขา เดี๋ยวจะหาว่าไปแทรกแซง