posttoday

ประยุทธ์เตรียมพบเต็งเส่งหารือทุกด้านศก.-สังคม

02 ตุลาคม 2557

“โฆษกรัฐฯ” เผย “นายกฯ” เตรียมพบ “เต็ง เส่ง” หารือทุกมิติ สังคม-เศราฐกิจ ก่อนพบ นักลงทุนไทยในพม่า หวังลดอุปสรรค์การค้า

“โฆษกรัฐฯ” เผย “นายกฯ” เตรียมพบ “เต็ง เส่ง” หารือทุกมิติ สังคม-เศราฐกิจ  ก่อนพบ นักลงทุนไทยในพม่า หวังลดอุปสรรค์การค้า

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ทำเนียบบรัฐบาล  ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเดินทางไปเยือน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค. ซึ่งภารกิจวันแรกจะพบปะหารือกับ นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยจะมีการหารือเต็มคณะ ในประเด็นความร่วมมือสารัตถะต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม ทั้งนี้ในช่วงค่ำวันดังกล่าว รัฐบาลเมียนมาร์ จะจัดพิธีเลี้ยงรับรองนายกฯและคณะ อย่างเป็นทางการด้วย

สำหรับวันที่สอง นายกฯและคณะ จะพบปะกับนักธุรกิจไทย ที่ไปลงทุนในประเทศเมียนมาร์ เพื่อหารือถึงการลดอุปสรรค์ด้านการค้าการลงทุน ที่รัฐบาลไทยจะได้หารือขอความร่วมมือกับรัฐบาลเมียนมาร์ ซึ่งปัจจุบันมีนักธุรกิจไทยจำนวนไม่น้อยไปลงทุนที่ประเทศเมียรมาร์ในหลายๆด้าน

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวถึงเหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปเยือนประเทศเมียรมาร์เป็นประเทศแรก หลังเข้ารับตำแหน่งนายกฯ มีรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกับไทย และขณะนี้เมียรมาร์ยังรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียนอยู่ด้วย ดังนั้นการเดินทางไปเยือนครั้งนี้ก็ถือเป็นการไปแนะนำตัวหลังเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่นายกฯจะต้องเดินทางไปแนะนำตัวกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน