posttoday

สนช.ตั้งกก.สรรหา กมธ.

26 กันยายน 2557

ที่ประชุม สนช.ถกตั้งกก.สรรหา กมธ.เริ่มประชุมบ่ายนี้ คาดกลาง ต.ค.ได้วิปสนช.

ที่ประชุม สนช.ถกตั้งกก.สรรหา กมธ.เริ่มประชุมบ่ายนี้ คาดกลาง ต.ค.ได้วิปสนช.

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า  ข้อบังคับการประชุม สนช. พ.ศ.2557 ได้มีผลบังคับใช้แล้วจึงขอให้สมาชิกฯ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

จากนั้น​ นายสมชาย แสวงการ สนช.​ได้เสนอญัตติด่วนเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อสรรหาสนช.ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 16 คณะ ตามข้อบังคับข้อ 85

ทั้งนี้ ​ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบที่จะตั้งคณะกมธ.ดังกล่าว  12 คน โดยใช้เวลาทำงานทั้งหมด 15 วัน  โดยจะเร่ิมปรชุมวันนี้ (26ก.ย.) เวลา  13.00 น.​
​​นายพรเพชร กล่าวว่า ​ขอให้ สนช. ที่ไม่ได้เป็นกมธ.ขอให้รีบแจ้งความจำนงเพื่อที่จะได้ กมธ. ทราบเพื่อจะได้สรรหาเข้าเป็น กมธ. ตามความถนัด โดย สนช. จะเป็น กมธ.ได้เพียง 2 คณะเท่านั้น

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.​ให้สัมภาษณ์ว่า  ขั้นตอนต่อจากนี้จะแจกแบบฟอร์มให้กับสมาชิกเพื่อให้แจ้งความจำนงว่าจะไปอยู่ในกรรมาธิการคณะไหน โดยตามข้อบังคับสมาชิก 1 คน สามารถลงชื่อได้ 2 คณะ ซึ่งวิธีการจัดสมาชิกเข้ากรรมาธิการฯจะจัดตามความต้องการในลำดับที่ 1ก่อน ซึ่งถ้าคณะไหนเกินจำนวนสมาชิกจะต้องมีการจัดคนให้เท่ากัน หากยังไม่ได้ข้อสรุปก็ต้องมีการจับสลาก

สำหรับ ​ขั้นตอนในกระบวนการดังกล่าวเราได้ให้เวลาไว้ 15 วัน ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ต.ค.จะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นก็จะมีการเลือกประธานกรรมาธิการแต่ละคณะ และจะได้วิป สนช.ชุดถาวร จำนวน 25 คน  อย่างไรก็ตาม วิปสนช.ชั่วคราวก็ยังทำงานอยู่ระหว่างนี้ ส่วน เรื่องถอดถอนขึ้นอยู่กับประธาน สนช.ซึ่งยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ แต่ถ้ามีการส่งเรื่องนี้เข้ามาวิปฯจะต้องพิจารณาอยู่แล้ว