posttoday

พลเดชแนะคสช.เปิดผลเคาะสปช.คลายข้อสงสัย

22 กันยายน 2557

"พลเดช"แนะคสช.ชี้แจงการคัดเลือกสภาปฏิรูปแห่งชาติโดยละเอียดหลังสังคมกังขาล็อคสเปก

"พลเดช"แนะคสช.ชี้แจงการคัดเลือกสภาปฏิรูปแห่งชาติโดยละเอียดหลังสังคมกังขาล็อคสเปก

นายพลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (แอลดีไอ) เปิดเผยว่า ข้อสงสัยเรื่องการล็อคสเปกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เป็นเรื่องจำเป็นที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องชี้แจงประเด็นที่ถูกสงสัยให้ชัดเจน เช่น การใช้หลักเกณฑ์ใดในการคัดเลือกสปช.แต่ละด้าน จากที่แต่ละด้านคัดเลือกและส่งชื่อไปด้านละ 50 คน จะใช้หลักเกณฑ์หรือวิธีใดเลือกให้เหลือเพียงด้านละ 10 คน รวมถึงวิธีการเลือกหรือจะใช้คุณสมบัติพิเศษใดเป็นเกณฑ์ เพื่อเลือกสปช.ประจำจังหวัดจากที่จังหวัดส่งชื่อมา จังหวัดละ 5 คน ให้เหลือจังหวัดละ 1 คน เพื่อให้ประชาชนสบายใจ

“หากคสช.ไม่ชี้แจงหรือไม่ใส่ใจตอบคำถามแล้ว ได้รายชื่อสปช.ออกมา 250 คน ที่ทำให้ประชาชนร้องยี้ อาจกระทบการทำงานปฏิรูปในอนาคต ในแง่ของการไม่ให้ความร่วมมือ รวมถึงอาจส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลได้ และอาจส่งผลให้การยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค. นั้นเสียของ”นายพลเดชกล่าว

ทั้งนี้ เดิมเข้าใจว่าคสช.จะเปิดรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสปช. ในรอบแรก เพื่อให้ประชาชนร่วมพิจารณาและตรวจสอบ แต่เมื่อไม่เปิดเผยชื่อ ก็เข้าใจได้ว่าพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย แต่หากกังวลในประเด็นความวุ่นวายโดยไม่สะสางความคลางแคลงใจของประชาชน อาจกระทบต่อการปฏิรูปได้ แต่หากคสช.เลือกที่จะชี้แจงหลักเกณฑ์ วิธีการต่างๆ อาจทำให้ประชาชนคลายข้อสงสัยและเมื่อผลคัดเลือกรอบสุดท้ายออกมาแม้จะไม่ได้ ดีที่สุด ประชาชนก็ยังปรบมือให้และคลายกังวล