posttoday

"ตู่"บุกสตช.วอนทำคดีชุดดำเป็นธรรมย้ำนปช.ชุมนุมสงบ

18 กันยายน 2557

จตุพร พร้อมแกนนำ นปช. ยื่นจดหมายเปิดผนึก ต่อ รองผบ.ตร. ที่สตช. ร้องดำเนินคดีชายชุดดำเป็นธรรม ยืนยัน นปช.ชุมนุม อย่างสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ

จตุพร พร้อมแกนนำ นปช. ยื่นจดหมายเปิดผนึก ต่อ รองผบ.ตร. ที่สตช. ร้องดำเนินคดีชายชุดดำเป็นธรรม ยืนยัน นปช.ชุมนุม อย่างสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ

วันที่ 18 ก.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมด้วยนางธิดา ถาวรเศรษฐ นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. และนายอารีย์ ไกรนรา อดีตหัวหน้าการ์ดนปช. เดินทางเข้าพบพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ยื่นจดหมายเปิดผนึกขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามหลักนิติรัฐ นิติธรรมอย่างเร่งครัด เกี่ยวคดีจับกุมชายชุดดำ

นายจตุพร กล่าวว่า ทางกลุ่มนปช.ยังติดใจสงสัยต่อการแถลงข่าวกลุ่มชายชุดดำเนื่องจากเห็นว่าทางตำรวจพยายามทำให้สังคมเข้าใจว่ากลุ่มชายชุดดำเป็นผู้ก่อเหตุทำให้พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เสียชีวิตระหว่างชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 และการแถลงข่าวพยายามทำให้สังคมเข้าใจว่าการชุมนุมเมื่อปี 2553 เชื่อมโยงถึง ปี 2557 ทางกลุ่มนปช.จึงเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำคดีผู้เสียชีวิตในปี 2553 ทั้งทหารและประชาชน เข้าสู่กระบวนการสอบสวนโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่ปล่อยให้คนผิดลอยนวล และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน คุกคามผู้ถูกกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหารับสารภาพ

ส่วนการแถลงข่าวผลการจับกุมและการทำแผนต้องกระทำโดยมีหลักฐานและข้อมูลชัดเจน ไม่ทำเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มการเมืองใด พร้อมยืนยันว่ากลุ่มนปช.ยินดีให้ความร่วมมือในการสืบสวนคดีทางการเมืองให้เป็นไปตามหลักฐานและกฎหมาย โดยย้ำว่าการเคลื่อนไหวของนปช.เป็นไปอย่างสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ

ด้านพล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการดำเนินคดีชายชุดดำไม่เคยพาดพิงถึงกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลัง และไม่เคยกล่าวว่ากลุ่มชายชุดเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพลเอกร่มเกล้า เพียงแต่จับกุมในข้อหาครอบครอบอาวุธสงครามเท่านั้น อีกทั้งจุดเกิดเหตุก็อยู่คนละจุดกับที่พล.อ.ร่มเกล้าเสียชีวิต แต่ถ้าหากการสอบสวนขยายผลว่ามีความเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่จะดำเนินการโดยเด็ดขาด พร้อมยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่เคยคุกคามบีบคั้นหรือทำร้ายร่างกายผู้ถูกกล่าวหาให้รับสารภาพ และพร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

นอกจากนี้ คดีทางการเมืองส่วนใหญ่จะเป็นความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมถึงคดีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ด้วย ซึ่งคดีชายชุดดำของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่หากทางกรมสอบสวนคดีพิเศษสืบสวนแล้วมีความเกี่ยวโยงกันทางกรมสอบสวนคดีพิเศษสามารถเข้ามาตรวจสอบต่อได้

ทั้งนี้ นายจตุพร พอใจในการชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องและไม่รู้จักกับกลุ่มชายชุดดำ ขณะที่มั่นใจว่าจะไม่สร้างความขัดแย้ง เพราะการออกมาตามกรอบกติกาไม่เป็นการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง

 

"ตู่"บุกสตช.วอนทำคดีชุดดำเป็นธรรมย้ำนปช.ชุมนุมสงบ