posttoday

บิ๊กตู่สั่งหั่นเงินเดือนผู้ช่วยรมต.-ห้ามพิมพ์นามบัตรเบ่ง

16 กันยายน 2557

"บิ๊กตู่" โชว์สปิริตการเมือง สั่งหั่นเงินเดือน ผช.รมต. เหลือ 5 หมื่นบาท ทีมงานคนติดตาม รมต.ห้ามพิมพ์นามบัตรเบ่งแจก

"บิ๊กตู่" โชว์สปิริตการเมือง สั่งหั่นเงินเดือน ผช.รมต. เหลือ 5 หมื่นบาท ทีมงานคนติดตาม รมต.ห้ามพิมพ์นามบัตรเบ่งแจก

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.นี้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้มีการปรับระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนข้าราชการการเมือง ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปัจจุบันรับค่าตอบแทนเดือนละ 63,800 บาท เหลือเพียง 50,000 บาท เนื่องจากเห็นว่าอัตราค่าตอบแทนในอดีตสูงเกินกว่าไปกล่าวคือค่าตอบแทนสูงกว่าตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หรือที่ปรึกษารัฐมนตรี และอัตราใหม่ดังกล่าวสอดคล้องกับศักยภาพของตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีที่จะมีการแต่งตั้งประมาณ 30 ตำแหน่ง ดังนั้นจึงสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐได้เดือนละกว่า 4 แสนบาท 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตำแหน่งที่ปรึกษา ต้องมีเฉพาะที่เป็นทางการเท่านั้น ห้ามให้มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ สำหรับที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการสามารถแต่งตั้งได้แต่ต้องใช้ชื่อว่า คณะทำงาน และห้ามพิมพ์นามบัตรแจกจ่ายโดยอย่างเด็ดขาด เพราะเข้ามาทำงานในช่วงสั้นๆ อีกทั้งการเดินทางดูงานในต่างประเทศระดับรัฐมนตรีจะต้องมีข้อกำหนดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณภาษีประชาชน คือ การไปดูงานต่างประเทศต้องเดินทางไปให้ครบตามโปรแกรมหรือกำหนดการกำหนดไว้ ไม่ควรสอดแทรกกิจกรรมหรือรายการอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจงานเข้าไป เนื่องจากการใช้งบประมาณในการเดินทางต่างประเทศใช้งบประมาณจำนวนมาก ที่เป็นภาษีของพี่น้องประชาชน 

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่าในทุกทริปการเดินทางดูงานไปต่างประเทศระดับรัฐมนตรี ต้องรายงานผลการเดินทางและผลที่ได้รับจากการดูงานอย่างละเอียดให้นายกรัฐมนตรีรับทราบทุกครั้งว่าไปและเมื่อกลับมาแล้วกระทรวงได้รับผลสัมฤทธิ์อย่างใดบ้างจากการเดินทางไปต่างประเทศแต่ละครั้ง สำหรับระดับปลัดกระทรวงให้ทำรายงานเสนอรัฐมนตรีสำหรับระดับอธิบดีให้ทำรายงานเสนอปลัดกระทรวง เพื่อสะท้อนการใช้งบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชนได้อย่างคุ้มค่า  

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดโปรแกรมเดินทางไปตรวจเยี่ยมราชการในต่างจังหวัดทั่วประเทศทุกภาค เพื่อติดตามนโยบายที่ได้มอบหมาย สั่งการ หรือข้อท้วงติง ข้อเสนอแนะที่ทางรัฐบาลเคยได้สั่งการไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับว่าในการลงพื้นที่ทุกครั้งหน่วยงานราชการ ผู้บริหารจังหวัด ห้ามขึ้นป้าย หรือ คัตเอาท์ สรรเสริญเยินยอนายกรัฐมนตรีโดยเด็ดขาดเพราะงบประมาณที่นำมาจัดทำป้ายสนับสนุนดังกล่าวเป็นเงินภาษีของประชาชน แต่หากจะมีการขึ้นป้าย ขอให้ท้องถิ่นขึ้นป้ายผลงานของท้องถิ่นที่ได้ทำประโยชน์แก่ประชาชนแทน 

ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการพร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งประเทศมอบนโยบายรัฐบาลเพื่อให้กระทรวงทบวงกรมที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการ หรือ แอคชันแพลน แผนงานเร่งด่วนทำทันที แผนงานระยะ 1 ปีและแผนงานวางรากฐานเสนอรัฐบาลใหม่เข้ามาสานต่อพร้อมกับใช้แผนงานดังกล่าวเป็นคู่มือในการตรวจราชการและรายงานผลงานทุก 3 เดือน 

"แม้นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายในสภา แต่เป็นการพูดในเชิงการเมืองเท่านั้น และที่สำคัญนายกรัฐมนตรี ไม่อยากเห็นนโยบายอยู่แต่ในกระดาษลอยๆ แต่ต้องการเห็นนโยบายที่เป็นหัวข้อใหญ่และหัวข้อย่อย กระทรวงใดเกี่ยวข้องบาง เรื่องใดเร่งด่วนทำทันที ต้องรีบทำ นโยบายไหนทำเสร็จในปีเดียว หรือเรื่องใดต้องวางรากฐานไว้" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว