posttoday

"ประยุทธ์"ยันยังไม่เลิกกฎอัยการศึก

16 กันยายน 2557

นายกฯเผย ยังไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก ชี้ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ

นายกฯเผย ยังไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก ชี้ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 16 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แต่ได้เตรียมข้อกฎหมายที่มีความเหมาะสมจะนำมาบังคับใช้แทน โดยการพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึกนั้นจะต้องดูจากสภาวะทั้งภายในและภายนอกประเทศ เนื่องจากยังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งบนดินและใต้ดิน หรือบนสังคมออนไลน์ที่เป็นการก่อความไม่สงบอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม การประกาศกฎอัยการศึกนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาของต่างชาติบ้างเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาโดยยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

ส่วนที่กังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวนั้น รัฐบาลได้จัดตั้งกองทุนเพื่อประกันความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้วงเงิน 200 ล้านบาท เพื่อให้เกิดความมั่นใจหากจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าในทางลึกเรื่องความสงบถือว่าสงบจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าบนดินก็โอเค มองภาพแบบนี้ น่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว ในเว็บไซต์ โซเซียลมีเดีย หรือการปฏิบัติใต้ดินก็มีการสืบทราบดีอยู่ ส่วนเรื่องคดีชายชุดดำนั้นตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่ ซึ่งข้อมูลมาจากประจักษ์พยานหลักฐาน วัตถุพยาน พยานบุคคล ขบวนการ เงินทอง

เรื่องเมื่อถามว่า เรื่องความสงบนี้ยังไม่สามารถเบาใจได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เบาใจในทุกเรื่อง เพราะปัญหามีอยู่ทุกเรื่อง ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจที่อยู่หลายอย่างด้วยกัน ทั้งปัจจัยภายนอกด้วย สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้นทั้งยุโรป ตะวันตก รวมถึงการสู้รบต่างๆบางประเทศก็มีสงคราม ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบ ประเทศเราก็ได้รับผลกระทบ เช่นเรื่องการส่งออก การประเมินตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ตกทั้งโลก ประเทศใหญ่ๆอย่างมหาอำนาจก็ตกลงหมด เขาสนใจแต่ว่าจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจของเขาดีขึ้น