posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งรื้อไมค์แพง-ตั้งกก.สอบ

16 กันยายน 2557

นายกรัฐมนตรี สั่งเจ้าหน้าที่รื้อไมโครโฟน ห้องประชุมครม.ออกแล้ว พร้อมตั้งกก.สอบ

นายกรัฐมนตรี สั่งเจ้าหน้าที่รื้อไมโครโฟน ห้องประชุมครม.ออกแล้ว พร้อมตั้งกก.สอบ

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. เวลา 12.55 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ถึงกรณีที่การตรวจสอบการจัดซื้อไมโครโฟนห้องประชุมครม.ว่า ได้ทบทวนใหม่ทั้งหมด ยุติไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สเปกราคาไมค์ไม่ใช่แสนสี่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์  ตอบว่า ไม่ใช่ราคานั้น ต้องไปสอบสวนขั้นตอนว่าเหมาะสมหรือไม่ ควรจะต้องใช้ดีขนาดนี้หรือเปล่า จริงๆแล้วเราต้องการให้มีการประชุมทางไกลได้ เห็นหน้าเห็นตาของทุกคนเวลาสั่งการ เพราะวันหนึ่งเราต้องดินไปสู่อาเซียน แนวคิดจึงเป็นแบบนั้นมา ส่วนเรื่องของราคานั้นเท่าที่ทราบไมโครโฟนรุ่นนี้นำเข้ามาราคากลางๆยังไม่ชัดเจน อยู่ในขั้นของการต่อรอง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนว่าถูกต้องหรือไม่สมควรจะใช้หรือไม่ ตอนนี้ยุติทั้งหมดแล้ว ส่วนเรื่องของความรับผิดชอบนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ใครจะต้องรับผิดชอบนั้นอย่าเพิ่งให้ตอบตอนนี้เลยต้องหาข้อมูลให้ได้ก่อนว่าการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ราคาเป็นอย่างไรเป็นอย่างไร แต่วันนี้ที่ยังไม่ใช้ห้องประชุมไม่ได้เพราะเหม็นสีห้องยังไม่เรียบร้อย สัปดาห์หน้าจะสามารถใช้ห้องประชุมตึกบัญชาการได้ ถ้าจะใช้ต้องใช้ไมโครโฟนเก่าไปชั่วคราวก่อน จะหาใหม่หรือไม่ค่อยว่ากัน  ตอนนี้นายกฯรับผิดชอบอยู่แล้วในการให้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก็อย่าเพิ่งไปลงโทษกันหนักหนาเราต้องการให้เกิดความโปร่งใสแล้วก็ต้องดูเจตนาว่าทำเพราะอะไรอย่างไร ต้องไปหากันต่อใจเย็นๆ

สำหรับสื่อก็ตรวจสอบไปแต่ต้องให้เวลาบ้างเพราะต้องเรียกคนมาสอบ และทางป.ป.ช.เองก็มีกฎหมายตรวจสอบอยู่มีทั้งภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง ไล่ออก ตัดเงินเดือน ขึ้นอยู่กับเจตนาหรือไม่ ก็ให้ไปดูในข้อกฎหมาย ทั้งนี้สิ่งที่อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองพูด ให้รับฟังดูบ้าง ถ้ายังไม่ได้ทุจริตอย่างเพิ่งไปอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง  ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการปรับปรุง และจัดซื้อไมโครโฟนห้องประชุมครม.ชั้น 5 ตึกบัญชาการ ได้ให้เจ้าหน้าที่จากบริษัทผู้รับเหมาทำการรื้อและถอดไมโครโฟนออกจากการติดตั้งทั้งหมดอย่างเงียบๆ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสถานที่ของสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล สั่งห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปบนตึกบัญชาการชั้น 5 โดยเด็ดขาดในช่วงที่เจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการและผังเมืองถอดรื้อไมโครโฟน