posttoday

สนช.คาดงบ 58 ผ่านวันนี้

16 กันยายน 2557

"สุรชัย" คาดสนช.พิจารณา งบ 58 เสร็จวันนี้ กั๊กสอบไมค์ทองคำ อ้างรอตั้งคณะกมธ.ก่อน

"สุรชัย" คาดสนช.พิจารณา งบ 58 เสร็จวันนี้ กั๊กสอบไมค์ทองคำ อ้างรอตั้งคณะกมธ.ก่อน

วันที่ 16 ก.ย. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า การประชุมสนช.เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 วาระที่ 2-3 วันนี้จะเริ่มเวลา 13.00 น. โดยจะให้สิทธิ์ผู้อภิปรายอย่างเต็มที่ คาดว่าจะเสร็จภายในช่วงดึกวันนี้ เพื่อให้กฎหมายได้ทันประกาศใช้ภายในเดือน ต.ค. อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาไม่เสร็จภายในวันนี้ ก็สามารถพิจารณาต่อได้ในวันที่ 17 ก.ย.

เมื่อถามว่า สนช.จะตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างไมโครโฟนของรัฐบาลหรือไม่ว่า ต้องรอให้ร่างข้อบังคับการประชุมสนช. ประกาศใช้และตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาก่อน จากนั้นคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องก็สามารถดำเนินการตรวจสอบได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้มาร้องเรียนแต่อย่างใด

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์  สมาชิกสสนช. และโฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสนช. (วิปสนช.) ชั่วคราว กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าของการจัดตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสนช. คงต้องรอให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างข้อบังคับการประชุมสนช. ในวาระที่2และ3ก่อน จึงจะจัดตั้งกรรมาธิการได้ เบื้องต้นจะมีคณะกรรมาธิการฯจำนวน 16 คณะ เป็นไปตามแนวทางการปฎิรูปของรัฐบาล 11 ด้าน  คาดว่า ประมาณปลายเดือนก.ย. จะตั้งคณะกรรมาธิการฯเข้ามาทำงานได้
นพ.เจตน์ กล่าวว่า มั่นใจว่าการทำงานของคณะกรรมาธิการในยุคสนช.จะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆมากกว่ายุครัฐบาลที่ผ่านมาที่ในการตรวจสอบการทำงานของกรรมาธิการฯมักไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว  แต่เชื่อว่า ในยุค สนช.น่าจะได้รับความร่วมมือมากขึ้น