posttoday

"บิ๊กป๊อก"เด้งอธิบดีที่ดินดึงก๊วนชลบุรีนั่งสตาฟ

16 กันยายน 2557

“อนุพงษ์”ดันพ่อตาลูกชายเพื่อนสนิทจากสุโขทัยมานครสวรรค์“ผู้ว่าฯภูเก็ต”ฝันค้าง อดนั่งพช.ได้แค่รองปลัดมท. ดึงก๊วนชลบุรี นั่งสตาฟยกทีม

“อนุพงษ์”ดันพ่อตาลูกชายเพื่อนสนิทจากสุโขทัยมานครสวรรค์“ผู้ว่าฯภูเก็ต”ฝันค้าง อดนั่งพช.ได้แค่รองปลัดมท. ดึงก๊วนชลบุรี นั่งสตาฟยกทีม

มีรายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยว่าพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่เพิ่งเข้าทำงานวันแรกเมื่อ 15 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังได้ร่วมประชุมกับนายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทยและคณะที่ปรึกษาที่ห้องทำงานรมว.มหาดไทยแล้ว พลเอกอนุพงษ์ ได้ตัดสินใจนำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายบรรจุเป็นวาระจรเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 16 ก.ย.  เพื่อให้การแต่งตั้งโยกย้ายแล้วเสร็จทันข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงมหาดไทยที่เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ที่มีทั้งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย-ผู้ว่าราชการจังหวัด-ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย รวม 20 คน และแต่งตั้งโยกย้ายสลับปรับเปลี่ยนตามที่พลเอกอนุพงษ์ ต้องการ

นอกจากนี้จะยังมีการเสนอบัญชีรายชื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการแต่งตั้งโยกย้ายการแต่งตั้งโยกย้ายในช่วงก่อนหน้านี้สมัยคสช.ทำการยึดอำนาจใหม่ๆแล้วมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไปก่อนหน้านี้จำนวนมากเช่นการตั้งอธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมที่ดิน ผู้ว่าราชการจังหวัดอีกหลายแห่งที่ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดในพื้นที่เสื้อแดง และเป็นฐานของพรรคเพื่อไทยเช่น เชียงใหม่ สมุทรปราการ ก็จะนำชื่อเข้าที่ประชุมครม.ครั้งนี้เพื่อให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบย้อนหลังอย่างเป็นทางการ

มีรายงานว่าที่น่าสนใจคือ พลเอกอนุพงษ์ ได้ตัดสินใจเด้งนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อธิบดีกรมที่ดิน ซึ่งเพิ่งได้เป็นอธิบดีกรมที่ดินเมื่อ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมาหลังรัฐประหารได้ไม่นาน โดยยังไม่มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมที่ดิน ก็มาถูกพลเอกอนุพงษ์ โยกออกจากอธิบดีกรมที่ดิน ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง

แล้วโยกนายศิริพงษ์ ห่านตระกูล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกเด้งจากอธิบดีกรมการปกครองเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน มาเป็นอธิบดีกรมที่ดินแทน ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่านายขวัญชัย วงศ์นิติกร อาจจะถูกโยกออกจากตำแหน่ง เพราะถูกมองว่ามีความแนบแน่นกับแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนเช่นนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แต่ล่าสุดมีข่าวว่าในช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 15 ก.ย. คณะที่ปรึกษาพลเอกอนุพงษ์ได้มีการหารือกันภายในแล้วเห็นว่า ควรให้นายขวัญชัยอยู่ในตำแหน่งเดิมไม่ต้องโยกออก นอจากนี้จะมีการโยกนายไมไมตรี อิททุสุต ผู้ว่าฯภูเก็ตมาเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยแทนนายประภาศ บุญยินดี รองปลัดก.มหาดไทยที่จะเกษียณ 30 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ จะมีการเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายในส่วนของตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่น่าสนใจเช่น ผู้ว่าฯอยุธยา ที่นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยาจะเกษียณ ก็จะโยกนายธนาคม จงจิระ ผวจ.ลพบุรีหรือนายปวิน ชำนิประศาสสน์ ผู้ว่าฯอ่างทองคนใดคนหนึ่ง มาเป็นแทน ส่วนผู้ว่าฯนครสวรรค์ ที่นายชัยโรจน์ มีแดง ผวจ.นครสวรรค์เกษียณก็จะมีการขยับเอา นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.สุโขทัย ที่ลูกสาวเป็นสะใภ้ของบิ๊กหนุ่ย พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ แกนนำคสช. เพื่อนสนิทพลเอกอนุพงษ์ มาเป็นผู้ว่าฯนครสวรรค์

ส่วนจังหวัดในภาคอีสานที่น่าสนใจก็เช่น ผู้ว่าฯอุดรธานีซึ่ง นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.อุดรธานี เกษียณราชการเดือนนี้ก็มีข่าวจะโยก นายชยพล กิติศักดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู เนื่องจากเคยเป็นรองผู้ว่าฯอุดรธานีมาก่อน ภาคกลาง ที่น่าสนใจก็เช่น ผู้ว่าฯกาญจนบุรีที่นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผวจ.กาญจนบุรี เกษียณราชการ ก็จะขยับเอา นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผวจ.อุทัยธานีมานั่งเป็นผวจ.กาญจนบุรี

ส่วนจังหวัดนครปฐม ที่นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผวจ.นครปฐมที่เกษียณ ก็จะมีการขยับเอานายชาติชาย อุทัยพันธ์ รักษาการผวจ.ชุมพรมานั่งผวจ.นครปฐมที่สำคัญจังหวัดนนทบุรี ที่นายธนน เวชกรนนท์ ผวจ.นนทบุรีเกษียณ ก็จะแต่งตั้งโยกเอา นายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.พิจิตรที่ขอย้ายสลับเข้ามานั่งผวจ.นนทบุรี

ส่วนภาคใต้ ที่น่าสนใจคือนายฉัตรป้อง ฉัตรภูมิ ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี  จะถูกโยกออกไปอยู่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้นายสมศักดิ์ จังตระกูล รักษาการผวจ.ร้อยเอ็ด มาเป็นผวจ.สุราษฏร์ธานีแทน แล้วโยกนายสมศักดิ์ ขำทวีพงศ์ อดีตผู้ว่าฯร้อยเอ็ดที่โดนคสช.เด้งเข้ากรุเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยก็อาจจะได้กลับไปเป็นผวจ.ร้อยเอ็ดเช่นเดิม หากเคลียร์กับแกนนำคสช.สำเร็จ  รวมเบ็ดเสร็จจะมีบัญชีรายชื่อเข้าครม.ประมาณร่วม 30 กว่าตำแหน่ง

นอกจากนี้พลเอกอนุพงษ์ ยังจะนำรายชื่อแต่งตั้งข้าราชการการเมืองเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกด้วย คือตำแหน่งเลขานุการรมว.มหาดไทย เสนอชื่อ พล.ต.ต.ธารา ปุณศรี อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2  ที่ปรึกษารมว.มหาดไทยเสนอชื่อนายอนุชา โมกขะเวศ อดีตอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษารมช.มหาดไทย(สุธี มากบุญ) คือ นายศิวะ แสงมณี อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และผู้ช่วยเลขานุการรมว.มหาดไทยคือ นายจาดุร อภิชาตบุตร อดีตหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยนอกจากนี้พลเอกอนุพงษ์ ยังได้ดึงนายประชา เตรัตน์ อดีตผู้ว่าฯชลบุรีและนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี อดีตผู้ว่าฯฉะเชิงเทรามาเป็นคณะทำงานส่วนตัวหรือทีมงานหน้าห้องด้วย ซึ่งทีมงานทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นคนชลบุรี

มีรายงานว่าในช่วงค่ำวันที่ 15 ก.ย.ทีมที่ปรึกษาของพลเอกอนุพงษ์และนายสุธี เช่นนายจาดุร นายศิวะ ได้หารือร่วมกันที่ห้องทำงานของนายสุธี มากบุญ โดยมีกระแสข่าวว่า มีการหารือกันถึงการทำโผรายชื่อโยกย้ายข้าราชการมหาดไทยในส่วนที่ยังมีปัญหาอยู่เช่นการหาตำแหน่งให้นายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดก.มหาดไทยที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าคสช.จะดันเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแต่ปรากฏว่าตำแหน่งไม่ลงตัว ทำให้คณะที่ปรึกษาต้องหารือกันก่อนนำเสนอความเห็นต่อพลเอกอนุพงษ์ต่อไป.