posttoday

กรณ์มึนถูกยื่นญัตติแต่ไม่มีคนอภิปราย

01 มิถุนายน 2553

กรณ์งงถูกยื่นญัตติแต่ไม่มีฝ่ายค้านอภิปราย ยันเสถียรภาพเศรษฐกิจดี หนี้สาธารณะลด สะท้อนรัฐบาลบริหารเศรษฐหิจไม่ผิดพลาด

กรณ์งงถูกยื่นญัตติแต่ไม่มีฝ่ายค้านอภิปราย ยันเสถียรภาพเศรษฐกิจดี หนี้สาธารณะลด สะท้อนรัฐบาลบริหารเศรษฐหิจไม่ผิดพลาด

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ชี้แจงในช่วงท้ายการประชุมว่า  ในการอภิปรายครั้งนี้ไม่มีใครอภิปรายตนเอง ซึ่งก็น่าแปลกเพราะมีคนยื่นญัตติอภิปรายตน แต่อาจมีผู้พาดพิงว่า ตนดำเนินนโยบายการเงิน การคลังของประเทศผิดพลาดและมุ่งก่อหนี้สาธารณะ สูงกว่า 60%  ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องเท็จ  หนี้สาธารณะ ไม่ได้ใกล้เคียง 60%  หนี้สาธารณะสูงสุด 44%  แต่สิ้นเดือนพ.ค. หนี้สาธารณะของประเทศปรับลดลง 41.9% ในส่วนที่อ้างว่า เราบริหารเศรษฐกิจผิดพลาดไม่ทราบว่า ฝ่ายค้านวัดจากอะไร แต่วันที่รัฐบาลเข้ามา เศรษฐกิจไตรมาสแรกติดลบ 7.1  จนล่าสุดไตรมาสแรกของปีนี้เป็นบวก  12 %  เสถียรภาพ การลงทุนเดิมก็ติดลบมาก แต่ก็มาแก้สถานการณ์เป็นบวกได้

นายกรณ์ กล่าวว่า ถ้าดูเดสถียรภาพด้าน ดุลบัญชีเดินสะพัด ทุนสำรองประเทศก็เพิ่มขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนก็เข้มแข็งสะท้อนถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจที่ดี เงินเฟ้อก็ไม่ได้เป็นปัญหา ดังนั้น ไม่ว่าดัชนีใดก็แล้ว ไม่มีเรื่องใด ล้มเหลว ส่วนแง่ประโยชน์ของประเทศ ในระดับมหภาค อัตราว่างงานปรับขึ้นสูงสุดปีที่แล้ว 2%  จนการว่างงานเหลือ 1% หรือมีแค่ 3.5 แสนรายที่ว่างงาน ในแง่การบริโภคช่วงที่เราเข้ามามีการบริโคภายในประเทศเพิ่มขึ้น ฉะนั้นวัดโดยดัชนีใดก็แล้วแต่ รัฐบาลนี้ประสบความสำเร็จ

นายกรณ์ กล่าวว่า ในแง่นโยบาย เราจัดสรรงบประมาณเป็นประโยชน์กับประชาชน เรียนฟรี 12 ปีเพิ่มงบเป็น 15 ปี อสม.จัดเบี้ยให้เดือนละ 600 บาทโครงการดีๆ ก็ต่อยอดให้ การแก้ปัญหาหนี้ของรัฐบาล ด้วยการจัดขึ้นทะเบียน เราก็แก้หนี้นอกระบบ มีการประกันรายได้เกษตรกร   เม็ดเงินพรก.ได้รับทุกจ. ทุกกระทรวงสำคัญ ก.เกษตรได้รับเม็ดเงิน  เมื่อดูทุกมิติกลับยืนยันได้ถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ดังนั้น นี่จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ฝ่ายไม่เลือกอภิปรายทีมเศรษฐกิจ