posttoday

ธนศักดิ์มอบนโยบายก.ต่างประเทศหลัง12ก.ย.

10 กันยายน 2557

"พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกรณ์"เข้ากต.12ก.ย.นี้หลังเสร็จแถลงนโยบายต่อสนช. เพื่อมอบแนวทางการทำงานให้ข้าราการ

"พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกรณ์"เข้ากต.12ก.ย.นี้หลังเสร็จแถลงนโยบายต่อสนช. เพื่อมอบแนวทางการทำงานให้ข้าราการ

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 12 ก.ย.แล้ว พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ มีกำหนดพบปะกับผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการทำงาน ในช่วงเย็นวันเดียวกัน

นายเสข กล่าวว่า ส่วนแผนการเดินทางไปต่างประเทศของ พล.อ.ธนะศักดิ์ นั้น อยู่ระหว่างการประสานงาน ในเบื้องต้นไทยได้รับเชิญเข้าร่วมงานไชน่าอาเซียนเอ็กโป ครั้งที่ 11 ที่เมืองหนานหนิง มณฑลกวางสี ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 15-17 ก.ย.นี้ ซึ่งรัฐมนตรีได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์ในงาน และในโอกาสนี้จะมีโอกาสพบกับนายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน และรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน หรือผู้นำของประเทศในอาเซียน โดยขณะนี้มีการประสานงานกับนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ไว้แล้ว

นายเสข กล่าวอีกว่า พล.อ.ธนศักดิ์ จะเป็นหัวหน้าคณะไทยไปประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นจีเอ ครั้งที่ 69 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 24-28 ก.ย.นี้ โดยโอกาสนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ จะได้พบปะหารือกับรัฐมนตรีอาเซียน นอกจากนี้ จะพบปะกับนายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็นด้วย ทั้งนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ จะมีภาระกิจที่นครนิวยอร์กประมาณ 3 วัน เนื่องจากมีภารกิจอีกมากในไทย

นายเสข กล่าวด้วยว่า ในส่วนแผนการเดินทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อทำความรู้จักและแนะนำตัวกับผู้นำประเทศในอาเซียนนั้น ในขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับสำนักงานนายกรัฐมนตรี และประเทศนั้นๆ เพื่อกำหนดหาวันและเวลาที่เหมาะสมและสะดวกของทั้งสองฝ่าย