posttoday

สนช.แปรญัตติงบ58แค่7คน

09 กันยายน 2557

สนช.แปรญัตติงบประมาณ58แค่7คน คาดจบเร็วถ้าไม่อภิปรายเยิ่นเย้อ เผยส่วนใหญ่เสนอปรับลดงบประมาณ

สนช.แปรญัตติงบประมาณ58แค่7คน คาดจบเร็วถ้าไม่อภิปรายเยิ่นเย้อ เผยส่วนใหญ่เสนอปรับลดงบประมาณ

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสนช.ชั่วคราว (วิปสนช.)  กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในวันที่11ก.ย.จะเป็นการประชุมสนช.เพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ที่ประชุมได้พิจารณาในเรื่อง1. ร่างข้อบังคับการประชุมสนช. ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ในวันที่ 11 ก.ย. นี้

ส่วนการแถลงนโยบายของรัฐบาลนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 12 ก.ย.  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมเพียง 1 วัน เนื่องจากเป็นเพียงแค่การรับฟังนโยบายจากรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้นจึงเห็นว่าสนช.ควรเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จเพื่อให้รัฐบาลสามารถเริ่มต้นปฏิบัติงานได้โดยเร็ว สำหรับการอภิปรายของสมาชิกสนช.นั้นขณะนี้ยังไม่มีผู้แสดงความจำนงค์ที่จะอภิปราย แต่คงจะปล่อยให้สมาชิกได้อภิปรายอย่างเต็มที่ ซึ่งหากสมาชิกที่ประสงค์ที่จะอภิปรายจำนวนมากเป็นหน้าที่ของประธานในที่ประชุมจะควบคุมและบริหารเวลาในการอภิปรายให้เหมาะสม

นพ.เจตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ในวาระ 2-3  ได้กำหนดในวันที่ 16 ก.ย.ช่วงบ่าย  คาดว่าการพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันเดียว เพราะขณะนี้มีสมาชิกขอแปรญัตติเพียง 7 คน ซึ่งประเด็นเสนอแปรญัตติก็น่าจะประเด็นเดียวกัน คือการการปรับลดงบประมาณในหน่วยงาน ซึ่งถ้าไม่อภิปรายเยิ่นเย้อ ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร