posttoday

สนช.เร่งพิจารณาข้อบังคับการประชุมคาด10วันเสร็จ

08 กันยายน 2557

สนช.เร่งพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมคาดใช้เวลา 10 วันเสร็จ เผยเปิดช่องประชาชนเข้าชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

สนช.เร่งพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมคาดใช้เวลา 10 วันเสร็จ เผยเปิดช่องประชาชนเข้าชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 11 ก.ย.จะมีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับฯที่มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 2 เป็นประธาน เสนอเข้ามา

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สนช. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช. (ชั่วคราว) หรือ วิปสนช. เปิดเผยว่า ในในวันที่ 11 ก.ย.ที่ประชุมจะลงมติรับหลักการร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ในวาระที่ 1 จากนั้นจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาและปรับแก้ก่อนส่งกลับมาให้ที่ประชุมลงมติในวาระที่ 2-3 ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่มีความเห็นจากสมาชิกบางส่วนต้องการให้พิจารณาเสร็จภายในวันเดียว คือ ในวันที่ 11 ก.ย.นี้ แต่มีสมาชิกบางส่วนใหญ่มองว่าอาจะเป็นการรวบรัดเกินไปหรือไม่ จึงเสนอให้มีการพิจารณา 3 วาระเพื่อให้เกิดความรอบครอบและป้องกันข้อครหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างข้อบังคับการประชุมสนช. คือ การบัญญัติบทบัญญัติว่าด้วยการถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งทางการเมือง โดยข้อบังคับการประชุมสนช.กำหนดเอาไว้ในหมวด 10 ซึ่งมีเนื้อหาพอสังเขป ได้แก่ การกำหนดกระบวน ขั้นตอน และระยะเวลาการดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนชี้มูลมาสำนักงานวุฒิสภา

การกำหนดกระบวนการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งตามกฏหมายว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือผู้ดำรงตำแหน่งตามกฎหมายอื่นไว้ และการเปิดช่องให้ประชาชนเข้าชื่อเพื่อขอให้สภามีมติถอดถอนบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาทิ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เป็นต้น