posttoday

"พรเพชร"คาดคสช.อาจตั้งสนช.เพิ่ม

08 กันยายน 2557

"พรเพชร"คาด คสช.อาจตั้ง สนช.เพิ่ม ยืนยันนัดคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบาย 12 ก.ย.

"พรเพชร"คาด คสช.อาจตั้ง สนช.เพิ่ม ยืนยันนัดคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบาย 12 ก.ย.

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. เวลา 12.30น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ได้รับการประสานงานเป็นการภายในแล้วว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสนช.ในวันที่ 12 ก.ย.เวลา 10.00น.โดยจะเป็นการประชุมเพียงวันเดียว ทั้งนี้ ในการประชุมครม.วันที่ 9ก.ย.คาดว่าจะมีการพิจารณารายละเอียดตัวร่างคำแถลงนโยบายอีกครั้ง ส่วนในวันที่ 11ก.ย.จะเป็นการประชุมสนช.ตามปกติ เพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสนช.และร่างพระราชบัญญัติตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอเข้าสนช.จำนวน 5 ฉบับ

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นที่คสช.ต้องแต่งสมาชิกสนช.เพิ่มเติมหรือไม่หลังจากมีสนช.ลาออกไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 5 คน นายพรเพชร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดให้สนช.มีได้ไม่เกิน 220 คน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 193 คน จึงถือว่ายังเป็นไปตามรัฐธรรมนูญอยู่ แต่ส่วนตัวคิดว่าคงจะต้องมีการแต่งตั้งเพิ่มเติมต่อไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.จะเป็นผู้พิจารณา

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์หน้าที่ประชุมสนช.จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2558 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท ในวาระที่2และ3