posttoday

บิ๊กตู่แถลงนโยบาย12ก.ย.

08 กันยายน 2557

นายกฯเตรียมแถลงนโยบายต่อ สนช.ศุกร์นี้ ให้เวลาซักถามวันเดียว

นายกฯเตรียมแถลงนโยบายต่อ สนช.ศุกร์นี้ ให้เวลาซักถามวันเดียว

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ทราบว่ารัฐบาลชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อ สนช. ในวันที่ 12 ก.ย. ขณะนี้ สนช.กำลังรอรายละเอียดร่างนโยบายรัฐบาลที่ต้องส่งให้ศึกษาล่วงหน้า 3 วัน คาดว่าจะมี สนช.จำนวนหนึ่งให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในวันแถลงนโยบาย

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า การแถลงนโยบายจะมีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ คงใช้เวลาเพียง 1 วัน น่าจะพอ ส่วนการประชุม ครม.ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลนั้นสามารถทำได้ แต่คงหารือได้เฉพาะเรื่องทั่วไป ยังไม่สามารถลงมติในเรื่องที่เป็นนโยบายรัฐบาลได้

ด้าน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ทำจดหมายเปิดผนึกถึง สนช. ไม่ควรมีอำนาจถอดถอนฝ่ายการเมืองตามที่คณะกรรมการยกร่างข้อบังคับการประชุมกำหนดให้สามารถถอดถอนบุคคลให้พ้นจากตำแหน่งได้ด้วย เนื่องจากเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกยกเลิกโดย คสช.

ดังนั้นการถอดถอนทางการเมืองจึงไม่มีผลบังคับใช้ และรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ก็ไม่มีบทบัญญัติรองรับเกี่ยวกับการถอดถอนทางการเมือง ซึ่งตามระบบประชาธิปไตยหากจะตัดสินลงโทษ ผู้ใดว่ากระทำผิดกฎหมาย จะต้องมีบทบัญญัติไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่อาจอ้างประเพณีปฏิบัติได้ หาก สนช.ชุดนี้ทำหน้าที่ถอดถอนโดยไม่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญรองรับไว้ ก็จะถูกกล่าวหาว่า คสช.เข้ามาถืออำนาจและสร้างกลไกทำลายล้างฝ่ายการเมืองและทำลายบรรยากาศความปรองดอง

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เมื่อกฎหมายแม่อย่างรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่า สนช.ต้องมีอำนาจหน้าที่ถอดถอน ดังนั้นการพิจารณาร่างข้อบังคับของ สนช.ที่จะประชุมวันที่ 11 ก.ย.นี้ ก็ควรยึดถือเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่าได้ให้อำนาจหน้าที่ใดแก่ สนช.บ้าง และขอให้คำนึงถึงเจตจำนงของ คสช.ที่ต้องการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นด้วย