posttoday

ปปช.ยันทำคดีจำนำข้าวรอบคอบ

04 กันยายน 2557

ปปช.ยันทำคดีจำนำข้าวรอบคอบ ไม่หละหลวมตามที่อัยการตั้งข้อสังเกต พร้อมประชุมคณะกรรมการร่วม

ปปช.ยันทำคดีจำนำข้าวรอบคอบ ไม่หละหลวมตามที่อัยการตั้งข้อสังเกต พร้อมประชุมคณะกรรมการร่วม

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดมีมติให้ยังไม่สั่งฟ้องคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยให้ไปตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการและป.ป.ช. เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้มีความชัดเจนขึ้นว่า ในการประชุมป.ป.ช. วันที่ 4 ก.ย. คณะกรรมการยังไม่ได้หารือกันในเรื่องดังกล่าว คงจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมป.ป.ช.อีกครั้ง ในวันที่ 9 ก.ย. แต่ยืนยันว่า สำนวนคดีจำนำข้าวของป.ป.ช.มีความแน่นหนาแล้ว ไม่ได้ทำสำนวนหลวม แต่ที่อัยการยังไม่สั่งฟ้อง เพราะเป็นความเห็นต่างเรื่องดุลยพินิจทางกฎหมาย ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร

นายสรรเสริญ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคดีใหญ่หลายคดีที่ต้องตั้งคณะทำงานร่วมกัน  หลังจากนี้คงต้องตั้งคณะทำงานร่วมกันฝ่ายละเท่าๆกัน มาหาข้อสรุปร่วมกันว่า จะต้องเพิ่มเติมพยานหลักฐานเรื่องใดบ้าง เป็นเรื่องที่คณะทำงานสองฝ่ายต้องไปหารือกัน โดยกรอบเวลาหลังจากที่มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันภายใน 14 วันแล้ว คณะทำงานจะมีเวลาอีก 14 วัน เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันให้ได้ อย่างไรก็ตามหากคณะทำงานไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ภายในเวลาที่กำหนด ก็มีข้อยกเว้นให้คณะทำงานขยายเวลาการทำงานออกไป โดยสามารถส่งฟ้องภายในเวลาที่อายุความกำหนดได้  ซึ่งคดีใหญ่ๆที่ผ่านส่วนใหญ่จะไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ภายใน 14 วันอยู่แล้ว 

นายสรรเสริญกล่าวว่า ส่วนข้อทักท้วงของอัยการสูงสุด 3 ประเด็นนั้น เป็นแค่ความเห็นต่างทางดุลยพินิจ เช่น กรณีที่อัยการสูงสุดระบุว่า ขอให้ไปหาหลักฐานเพิ่มเติมว่า นายกฯมีอำนาจยับยั้งโครงการที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้หรือไม่ ซึ่งป.ป.ช.เห็นว่า นายกฯมีอำนาจยับยั้งโครงการได้ แต่อัยการสูงสุดอยากให้ไปหาหลักฐานในส่วนนี้มายืนยันเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องซีเรียส แค่ไปคุยว่า อัยการสูงสุดอยากได้หลักฐานอะไรเท่านั้น หรือเรื่องรายงานวิจัยของทีดีอาร์ไอที่มีแต่ปกหน้านั้น ป.ป.ช.ก็เพียงแค่ยกตัวอย่างว่า มีรายงานวิจัยจากทีดีอาร์ไอว่า มีการทุจริตโครงการเท่านั้น ซึ่งไม่ได้หยิบยกรายงานดังกล่าวมาเป็นประเด็นหลักในการชี้ความผิด เพราะป.ป.ช.ดูจากพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหามากกว่า  และตอนที่ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้อัยการ ก็ระบุว่า มีรายละเอียดเรื่องรายงานของทีดีอาร์ไออยู่ หากอัยการอยากได้ก็มาขอดูได้ 

"ยืนยันว่า ป.ป.ช.ทำสำนวนอย่างรอบคอบ ไม่ได้เร่งรีบจนเกิดความหละหลวม"นายสรรเสริญกล่าว