posttoday

ทีมทนายชี้3ประเด็นจำนำข้าวสู้แล้วแต่ถูกตัดทิ้ง

04 กันยายน 2557

ทีมทนายชี้ 3 ประเด็นสู้แล้วถูกป.ป.ช.ตัดทิ้ง จ่อให้ข้อมูลเพิ่มทั้งพยานบุคคล-เอกสาร อัดปชป.ป่วนหวังผลการเมือง

ทีมทนายชี้ 3 ประเด็นสู้แล้วถูกป.ป.ช.ตัดทิ้ง จ่อให้ข้อมูลเพิ่มทั้งพยานบุคคล-เอกสาร  อัดปชป.ป่วนหวังผลการเมือง

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษากฎหมายทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กล่าวว่า กรณีที่อัยการสูงสุดยังไม่สั่งฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีละเลยเพิกเฉยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากเห็นว่ารายงานคดีที่ปปช.สอบสวนมายังมีข้อไม่สมบูรณ์ การชี้แจงคดีโครงการรับจำนำข้าวมีข้อที่ยังไม่สมบูรณ์ใน 3 ประเด็นของอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทีมทนายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อสู้ไปแล้วครบถ้วนทุกประเด็น เพียงแต่ถูกป.ป.ช.ตัดทิ้งไป

ประเด็นที่ 1 เรื่องโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลได้แถลงไว้เป็นนโยบายต่อรัฐสภา อัยการสูงสุดชี้ว่าจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการยับยั้งโครงการได้หรือไม่ ตรงนี้เป็นข้อต่อสู้ที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุไว้ในสำนวนตลอด แต่ป.ป.ช.ไม่เคยไต่สวนเลย

ประเด็นที่ 2 การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ควรจะต้องไต่สวนรวบรวมพยานหลักฐานว่าภายหลังที่ ป.ป.ช.และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ท้วงติง ผู้ถูกกล่าวหาได้ดำเนินการตรวจสอบ และ ป้องกันการทุจริตหรือไม่ ก็เป็นข้อต่อสู้ของเรามาตลอดเช่นเดียวกัน มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ และป้องกันการทุจริตหลายต่อหลายชุด แต่ก็ไม่ได้รับการรับฟังจากป.ป.ช.เช่นกัน

ประเด็นที่ 3 นั้นสำคัญมาก เรื่องการทุจริต อัยการสูงสุดชี้ว่า ควรมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติมถึงรายละเอียด ว่ามีการทุจริตในขั้นตอนใดบ้าง รวมถึงให้รวบรวมรายงานวิจัยโครงการนโยบายข้าวของสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ที่ชี้ว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริต เพราะขณะนี้มีเพียงหน้าปกรายงานเท่านั้น เป็นประเด็นที่เราต่อสู้อย่างหนัก ที่อ้างว่าทุจริตทุกขั้นตอนนั้น เกิดขึ้นขั้นตอนใด ที่ไหน อย่างไร และใครทุจริต ไม่มีหลักฐานอะไรเลย ข้ออ้างการสวมสิทธิ์ โกงความชื้น และลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ก็ไม่ปรากฎในรายงานป.ป.ช.แต่อย่างใด มีแต่การอ้างงานวิจัยของ TDRI ที่อัยการสูงสุดชี้ว่ามีเพียงหน้าปกเท่านั้น

"อัยการสูงสุดคำนึงถึงพยานหลักฐานเป็นสาระสำคัญ ฉะนั้นจึงพบว่ายังมีข้อมูลไม่สมบูรณ์ ฝ่ายกฎหมายของเราไม่ก้าวล่วงไปในส่วนของดุลพินิจ แต่เราพร้อมต่อสู้ใน 3 ประเด็นดังกล่าว และเคยต่อสู้ไปแล้วในชั้นป.ป.ช. แต่ถูกตัดออกไป ถ้าหากมีการเรียกพยานไปสอบสวนเพิ่มเติม เราพร้อมทั้งพยานบุคคล และพยานเอกสาร มั่นใจว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มีความผิดตามที่ป.ป.ช.และพรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา"นายพิชิตกล่าว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากอัยการสูงสุดมีความเห็นยังไม่สั่งฟ้องโครงการรับจำนำข้าว โดยตั้งกรรมการร่วมกับป.ป.ช.เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม ทีมทนายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ คงจะนำพยานหลักฐานมาชี้แจงต่อคณะกรรมการร่วมเพิ่มเติม หรือในส่วนที่ขาดหายไป หากมีการเรียกขอข้อมูลเพิ่ม เพราะในชั้นการสอบสวนของป.ป.ช.มีการตัดพยานของน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปจำนวนมาก เชื่อว่าคณะกรรมการร่วมจะให้ความเป็นธรรมในประเด็นนี้

"อยากฝากไปถึงพรรคประชาธิปัตย์ว่าอย่าพยายามลากเกมการเมืองมาเกี่ยวโยงเรื่องนี้ การเปิดตัวหนังสือของนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ มีวาระซ่อนเร้นชัดเจน การออกมาแก้ข่าวว่าสาเหตุที่ต้องเปิดตัวที่พรรคประชาธิปัตย์เพราะไม่มีเงินเช่าที่ และเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาในฐานะคนเขียนคำนิยมนั้น เป็นการแก้ตัวน้ำขุ่นๆ เลี่ยงบาลีหนีความผิด คนหนึ่งเคยเป็นถึงนายกฯ อีกคนเป็นอดีตส.ส.หลายสมัย ย่อมรู้และเข้าใจดีถึงคำสั่งและประกาศคสช. แต่ก็ยังกล้าฝ่าฝืน เรื่องนี้กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา จุดประสงค์เพื่อหวังผลทางการเมือง มุ่งโจมตีน.ส.ยิ่งลักษณ์ และโครงการรับจำนำข้าว เล่นการเมืองเกินเหตุ บ้านเมืองวุ่นวายไม่รู้จบเพราะพฤติกรรมลักษณะนี้"นายพร้อมพงศ์กล่าว