posttoday

"พระสุเทพ"สึกหลังปีใหม่

03 กันยายน 2557

กปปส.ตั้งมูลนิธิมวลมหาประชาชน ขับเคลื่อนปฏิรูปคู่ขนานสภาปฏิรูปแห่งชาติ คสช. เผย พระสุเทพ ชวนแกนนำ -ประชาชนร่วมอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล

กปปส.ตั้งมูลนิธิมวลมหาประชาชน ขับเคลื่อนปฏิรูปคู่ขนานสภาปฏิรูปแห่งชาติ คสช. เผย พระสุเทพ ชวนแกนนำ -ประชาชนร่วมอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของพระสุเทพ ปภากโร ว่า คาดว่าคงจะลาสิกขาบท หลังปีใหม่ โดยจะมาทำหน้าที่เป็นประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยเพื่อทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศควบคู่ไปกับการทำหน้าที่ของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

ทั้งนี้ กปปส.อยู่ในระหว่างการจัดตั้งมูลนิธิฯ ดังกล่าวขึ้นมา และภายในเดือนต.ค.นี้ จะสามารถจัดตั้งแล้วเสร็จตามขั้นตอนของกฎหมาย

สำหรับกรรมการของมูลนิธิฯ จะมีพระสุเทพ เป็นประธานมูลนิธิ และมีแกนนำ กปปส. ที่ลาออกจากตำแหน่งในพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งประกอบด้วย นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายชุมพล จุลใส นายสกลธี ภัททิยกุล นายถาวร เสนเนียม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายวิทยาแก้วภราดัย น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร และตัวเองเป็น เลขานุการมูลนิธิฯ

สำหรับเหตุที่ต้องตั้งมูลนิธิขึ้นมาเพราะต้องการให้การขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปประเทศตามแนวทางของ กปปส.เพราะยังมีบางประเด็นที่ กปปส.เห็นว่ายังไม่มีอยู่ในแนวทางการปฏิรูปของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เช่นการปฏิรูปเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นซึ่งกปปส.ถือเป็นเรื่องสำคัญเมื่อครั้งการเคลื่อนไหวถูกจัดอยู่ในลำดับ2 รองจากการปฏิรูปเรื่องการเมือง

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวผ่านมูลนิธิฯ ต้องดูบรรยากาศทางการเมืองด้วย เพราะมีการประกาศกฎอัยการศึกและสาเหตุที่ใช้ชื่อมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ ก็เพื่อให้มีความเชื่อมโยงกับกปปส.เดิม

อดีตโฆษก กปปส. กล่าวด้วยว่า การเคลื่อนไหวเพื่อการปฏิรูปประเทศครั้งนี้จะไม่ทำให้เชื่อมโยงกับพรรคประชาธิปัตย์เพราะได้ลาออกมาแล้ว และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์คงมีแนวทางและข้อเสนอในการปฏิรูปต่อ สปช.ไปแล้ว

นายเอกนัฏ ยังกล่าวถึง พระสุเทพด้วยว่า ขณะนี้กำลังเชิญชวนแกนนำ กปปส.หลายคน อาทิ นายถาวร เสนเนียม นายชุมพล จุลใส นายวิทยา แก้วภราดัย และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ไปร่วมอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยเชิญบุคคลทั่วไปเข้าร่วมอุปสมบทด้วยจำนวน 2 รุ่น รุ่นละ88 รูป และให้จำวัดที่วัดสวนโมกข์จ.สุราษฎร์ธานี และไปปฏิบัติธรรมที่สวนโมกข์นานาชาติ 6 วัน ที่ อ.เกาะสมุย เป็นเวลา 4 วัน โดยเป็นการจัดคอร์สอบรมอย่างเข้มข้น รุ่นแรกจะอุปสมบทในวันที่29-31 ต.ค. รุ่นที่ 2 ในวันที่ 28-30 พ.ย.มีกำหนดอุปสมบทอย่างน้อย 30 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ