posttoday

จตุพร ยันเสื้อแดงไม่ได้เผาเซ็นทรัลเวิล์ด

01 มิถุนายน 2553

“จตุพร” อภิปรายทิ้งทวน ซัดแหลกเสื้อแดงไม่ได้เผาเซ็นทรัลเวิล์ด  ชายชุดดำคือทหาร ยัดผู้ก่อการร้ายไม่เป็นธรรม นายกฯไม่ได้ปรองดองจริง ไม่ได้มองคนไทยอย่างเป็นมนุษย์ ย้อน  “พวกผมพาคนมาให้ท่านฆ่าใช่ไหม”  

“จตุพร” อภิปรายทิ้งทวน ซัดแหลกเสื้อแดงไม่ได้เผาเซ็นทรัลเวิล์ด  ชายชุดดำคือทหาร ยัดผู้ก่อการร้ายไม่เป็นธรรม นายกฯไม่ได้ปรองดองจริง ไม่ได้มองคนไทยอย่างเป็นมนุษย์ ย้อน  “พวกผมพาคนมาให้ท่านฆ่าใช่ไหม”  

 

จตุพร ยันเสื้อแดงไม่ได้เผาเซ็นทรัลเวิล์ด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) อภิปรายเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เวลานี้มีการปลุกกระแสว่า คนที่ตายสมควรตายเพราะไปเผาเซ็นทรัลเวิรด์ ตึกมาลีนนท์ เซ็นเตอร์วัน ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย วันนี้รัฐบาลได้ผู้ต้องหาเพียงการจับกุมคนเผาศาลากลาง แต่กลับไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่วางแผนเผา เซ็นทรัลเวิรด์ ตึกมาลีนนท์ เซ็นเตอร์วัน ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับห้างเกสรพลาซ่า ลูกสาวของห้างก็สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่กลับไม่ถูกเผา แล้วคนเสื้อแดงกับเซ็นทรัลเวริด์ก็ดีต่อกันเพราะห้างเซ็นทรัลให้ใช้ห้องน้ำ แล้วคนเสื้อแดงจะเผาที่นั่นทำไม ทำไมไม่เผาห้างเกสร คนที่ตาย 89 คนทุกชีวิตที่ถูกยิง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ได้อธิบายหรือไม่ว่า  คนที่ตายคนไหนมีอาวุธในมือบ้าง

“ ผมมองทุกอย่างด้วยความเป็นธรรม หลายวันที่ผ่านมาผมมองทหารอย่างมีสติ มองทหารอย่างเข้าใจ มองคนตายอย่างมีสติ ทุกคืนผมจุดธูปว่า อย่าให้ใครเสียชีวิตกันเลยในแต่ละวัน ที่มีคนปลุกว่า ผมพาคนไปตาย แล้วใครฆ่าตายหล่ะ พวกผมพามา แล้วให้พวกท่านฆ่าอย่างนั้นหรือ การออกเฉพาะข่าวรัฐบาลด้านเดียว ระวังจะเป็นเหมือนรวันดา วันนี้เช้ามาก็บอกว่า คนเสื้อแดงก่อการร้าย ล้มสถาบันมีอาวุธร้ายแรง เย็นก็บอกก่อการร้าย ล้มสถาบัน มีอาวุธร้ายแรง ในสมองของทหารถูกยัดเยียดว่า คนที่มาชุมนุมเรียกร้องเขาก็เพียงแค่มาชุมนุมเพื่อยุบสภา ขอหีบเลือกตั้งแต่เขาก็ให้หีบศพ ”  นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า  ถ้ารัฐบาลรู้ว่าจะมีการก่อการร้ายจริงทำไมจึงไม่เตรียมการความพร้อมให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย มาร่วมรับผิดชอบ  แต่เหตุการณ์วันที่ 10 เมษา มีประชาชน ทหารเสียชีต 5 คน พอเหตุการณ์นี้ผ่านไปสองวัน นายอภิสิทธิ์บอกโชคดีเจอชายชุดดำ กลายเป็นยาสามัญประจำบ้านของรัฐบาล ต่อมาก็บอกว่า ชายชุดดำสังหารทหารและประชาชน  ตามด้วย  ชายชุดดำเป็นพวกเสื้อแดง แล้วอย่างนี้ ใครฆ่าประชาชน

“ชายชุดดำจะเป็นใครก็ตาม มีถ่ายภาพให้เห็นประมาณ 4 คน แต่คนบาดเจ็บ 800 กว่าคน ตายอีก 28  ในวันที่ 10 เม.ย. ท่านเชื่อหรือมี คนชุดดำ 4 คนที่สังหารประชาชน และทหาร ชายชุดดำจะเป็นใครก็ตาม สุเทพ อภิสิทธิ์ต้องจับกุมรวมถึงคนลั่นกระสุนปืนใส่ประชาชน  ความจริงวันนั้น ถ้านายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ หยุดการเข่นฆ่าประชาชน ชายชุดดำ มันจะโผล่มาได้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ไม่ใช่หรือที่ตำหนิรัฐบาลสมชายที่ทำให้คนเสียชีวิต และยังยกย่องสารวัตรจ๊าบว่าเป็นประชาชนอันอาจหาญ  เหมือนสุเทพบอกว่า คนที่เสียชีวิต มีชาวพม่า แล้วไม่บอกมี ชาวแคนดาญี่ปุ่น อิตาลี เขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน” 

นายจตุพร กล่าวว่า  พวกตนต้องการปรองดอง ต้องการยุบสภา 15 วัน แต่เพื่อให้ประเทศเดินได้ เลือกตั้ง 14 พ.ย.ไม่มีปัญหา แต่ที่มันสะดุดเพราะการเรียกร้องให้ยุบสภา ตายกว่า 80 ชีวิต พวกตนบอกจะไม่ขอนิรโทษกรรมในคดีก่อการร้ายและคดีล้มสถาบัน ขอเพียงให้นายสุเทพเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ข้อหาบงการใช้วานฆ่า จะเป็นดีเอสไอหรือกองปราบกรณี เพราะมีประชาชนไปแจ้งความ ถ้านายสุเทพไปดีเอสไอ เรานัดกันว่า เราจะให้ตร.สื่อไปตรวจทุกที่ทุกการชุมนุม ถ้ามีกองกำลังติดอาวุธ 500 คนที่รัฐบาลบอก แต่นายสุเทพไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไปดีเอสไอแค่เซ็นชื่อรับทราบ พวกตนจึงเรียกร้องใหม่ แต่เราจะไม่ยุติการชุมนุมเพียงเพราะเราได้วันเลือกตั้งเพราะเราเสียชีวิตไปมาก

“ผอ.ศอฉ.คือ ผอ.ฆ่าประชาชน มีอย่างที่ไหน ผู้ฆ่าเป็นฝ่ายดำเนินคดีฝ่ายถูกฆ่าแล้วท่านมาบอกว่ามาปรองดองกันเถอะ แล้วถ้าพวกท่านมาอยู่จุดอย่างผมแล้วจะรู้สึกว่า มันยุติธรรมหรือ”

นายจตุพร กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทวิตเตอร์ หรือนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อพูดที่เขาสอยดาวว่า “ถ้าพวกคุณยึดอำนาจ ให้เผาไปเผาได้แล้วผมรับผิดชอบ ซึ่งก็พูดถึงเรื่องยึดอำนาจ”   หรือ ที่ตนบอกให้เสื้อแดงไปรวมตัวที่ศาลากลาง หากจอมืดเมื่อไร ให้พี่น้องใช้ดุลยพินิจ คำว่า ดุลยพินิจไม่ได้แปลว่า สั่งให้เผา ห้างเซ็นทรัลเวริด์ เซ็นเตอร์วัน  นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เขาก็พูดในบรรยากาศการต้านรัฐประหาร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่สิ่งที่แกนนำได้รับคือ กลายเป็นผู้ก่อการร้าย 

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีคนที่เสียชีวิต 78 ศพ แต่กลับไม่มีอาวุธในมือแม้แต่รายเดียว และหลังจากมีการสลายการชุมนุม ก็ปรากฎว่า มีอาวุธไปโผล่ที่วัดปทุมวนาราม รัฐบาลกำลังอธิบายกับประชาชนว่า พวกตนก่อนตายเอาอาวุธไปฝากไปที่วัด ทั้งที่เวลาพวกตนสู้กับพวกท่าน ใช้หนังสติ๊ก ใช้บั้งไฟ ตะลัยเท่านั้น  แต่เวลายิงพวกเดียวกันเองกลับถูกมองว่า พวกตนใช้สไนเปอร์เป็นเหตุผลที่ปัญญาอ่อนทั้งหมดเป็นเพราะรัฐบาลยัดอาวุธให้พวกตน  รัฐบาลมุ่งเอาเรื่องคดีผู้ก่อการร้าย ล้มสถาบัน เพื่อมากลบความเป็นฆาตกรรมของนายกฯและนายสุเทพ

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีพระที่ปลอมตัวมาสุดท้ายเป็นทหารปลอมมาห่มจีวร นี่คือ การต้ม ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดงไม่ทำอย่างนั้นแน่เพราะชั่วมาก แต่กรณีนี้ทหารปลอมตัวมาเป็นพระเพื่อใส่ร้ายเสื้อแดง ส่วนเด็กที่ผู้ชุมนุมนำมาชูที่บ่อนไก่นั้น ก็ไม่ใช่ของเสื้อแดง แต่เป็นเด็กที่นุ่งกางเกงสีเหลือง ส่วนภาพกองกำลังติดอาวุธปิดบังใบหน้า หรือ คนชุดดำ ที่อนุสาวรีย์ อนุสรณ์สถานนั้น ตรงกับ ภาพทหารที่ใช้ชุดดำบังหน้าพอดี

นายจตุพร กล่าวว่า นายกฯไม่ได้ปรองดองจริง พยายามไล่ล่า ไม่รู้ว่า นายอภิสิทธิ์มองคนไทยอย่างเห็นเป็นมนุษย์หรือไม่ คนที่ตายเคยมีการสอบสวนหรือไหมว่า เขามีที่มาอย่างไร มากล่าวหาว่า พวกตนพาคนมาตายแล้ว หรืออีกด้านหนึ่งก็พูดได้ว่า  “พวกผมพาคนมาให้ท่านฆ่าใช่ไหม”  ตนต้องการให้ประเทศนี้เดินหน้าต่อไป แต่ไม่ต้องการให้มีการไล่ล่าตั้งข้อหาก่อการร้ายเช่นนี้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนที่นายจตุพร  พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย แกนนำนปช. จะลุกขึ้นอภิปรายนั้น นายธนา ชีรวินิจ สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นคัดค้านการอภิปรายฯ เนื่องจากเห็นว่านายจตุพร เป็นผู้ที่เคลื่อนไหวโค่นล้มรัฐบาลอยู่นอกสภา และมีหมายจับในหลายคดี แต่ตอนนี้มาใช้สิทธิอภิปรายในสภาเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องถือเป็นเรื่องของผลประโยชน์ขัดแย้ง ขณะที่ พ.อ.อภิวันท์​ วิริยะชัย รองประธานสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมกล่าวว่าเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินของศาลถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์มีหน้าที่อภิปรายในฐานะสส.

ขณะที่นายสุวรโรช พะลัง สส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงค้านโดยซักถามว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ทำหนังสือขอตัว นายจตุพร มายังสภาหรือไม่  และสภาได้เอกสิทธิคุ้มครองหรือไม่ เพราะหากไม่มีความชัดเจนและปล่ยอให้มีการอภิปรายฯ​จะทำให้สภากลายเป็นผู้ร่วมกระทำผิดในสภาได้ โดยพ.อ.อภิวันท์  ชี้แจงว่าเท่าที่ทราบขณะนี้ยังไม่มีหนังสือขอตัวมาจากสตช. แต่ทราบว่าจะมีการออกหมายจับในช่วงวันที่2มิ.ย. ดังนั้นนายจตุพรจึงยังมีสิทธิที่จะอภิปราย 
เหตุการณ์เริ่มวุ่นวายขึ้นเมื่อ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ลุกขึ้นประท้วงการทำหน้าที่ของประธานว่าไม่มีความเหมาะสม  ต่อมา นายบุญยอด  สุขถิ่นไทย สส.กทม.ลุกขึ้นประท้วงยึนยันว่าการอภิปรายของนายจตุพร ว่าไม่สามารถอย่างต่อเนื่องจนทำให้พ.อ.อภิวันท์​ ต้องสั่งให้นายบุญยอดออกนอกห้องประชุม  จากนั้นนายจตุพรจึงได้เริ่มต้นอภิปรายฯ​