posttoday

ประเด็นร้อน1มิ.ย.

01 มิถุนายน 2553

ประเด็นร้อนวันที่ 1 มิ.ย. เริ่มด้วยสิ่งมงคล สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น.

ประเด็นร้อนวันที่ 1 มิ.ย. เริ่มด้วยสิ่งมงคล สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น.

1.ร้อนที่สุดของวันเป็นที่อื่นไปไม่ได้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีในวันที่สอง อันเป็นวันสุดท้าย หลังจากวานนี้บรรยากาศร้อนระอุช่วงเย็นวนเวียนอยู่กับการสลายม็อบเสื้อแดง จนเกิดการประท้วงไปมา หลังจากพรรคฝ่ายค้านเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารปะทะกลุ่มคนเสื้อแดง และปมปริศนาสังหารหมู่ 6 ศพ ที่วัดปทุมวนาราม มาวันนี้น่าจะกลับคืนสู่สาระการบริหารราชการของรัฐบาลที่มองหาสาระได้ยาก และจะเป็นการปล่อยตัวหลักฝีปากกล้าของพรรคเพื่อไทยขึ้นอภิปราย

จับตาที่ จตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีการครอบครองที่ดินบนเกาะสมุย แน่นอน แถมพกด้วยการ|เข้ากระชับพื้นที่การชุมนุมแยกราชประสงค์ ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย จะขอสรุปอภิปราย ซึ่งคาดหมายว่าจะมีการตอบโต้กันอย่างดุเดือดระหว่าง สส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลอีกครั้ง

2.เมื่อ สส.พรรคเพื่อไทยเผาเวลาไปกับเรื่องจริงเป็นเท็จ เท็จเป็นจริง วิ่งวนกับคำรัฐบาลฆ่าประชาชน รัฐมนตรีหลายคนที่อยู่คิวโดนชำแหละพากันนั่งเหงา วันนี้ถ้า สส.พรรคเพื่อไทย ยังสนุกกับการออกทะเล ไม่ชักใบเรือเข้าหาฝั่ง สังคมพอมีโอกาสได้ชั่งน้ำหนัก กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม

ต้องติดตามการอภิปรายวันที่สองได้น้ำได้เนื้อขนาดไหน และที่พลาดไม่ได้ต้องจับตาการชี้แจงของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งน่าจะมีการพูดถึงแผนปรองดองแห่งชาติฉบับอัพเกรด เงื่อนไขวันยุบสภาที่ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างไร รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์การชุมนุม หลังจากมีข่าวแว่วมาว่าทาบทาม อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งหากเป็นไปตามนั้น ต้องจับอาการของ สส.ฝ่ายค้าน และภาคประชาชนอื่นๆ จะมีเสียงวิจารณ์ตามมาอย่างไร หรือหากเป็นการนำฝ่ายการเมือง รัฐบาล และฝ่ายค้านร่วมเป็นกรรมการ ก็ต้องดูปฏิกิริยาของสังคมด้วยว่าจะยอมรับได้มากน้อยขนาดไหน

3.เหตุปะทะระหว่างผู้ประกอบการร้านค้ากับชายชุดดำที่สวนลุมไนท์บาซาร์ มีความพยายามให้นายกฯ เข้าไปช่วยเหลือ ล่าสุดบ่ายวันนี้ กลุ่มผู้ค้าสวนลุมฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือต่อสำนักงานเขตปทุมวัน เพื่อส่งต่อหนังสือไปยัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีได้รับความเดือดร้อนถูกปิดกั้นทางเข้า-ออก ข่มขู่ และคุกคาม จนไม่สามารถดำเนินการทำธุรกิจได้ ปัญหาไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะผู้ประกอบการยังขอความช่วยเหลือจากรัฐ อันเป็นผลกระทบจากเหตุความวุ่นวายทางการเมือง โดยเฉพาะธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เข้าช่วยเหลือด้านการเงินให้ผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วนด้วย ประเด็นนี้จึงต้องติดตามว่าจะเข้าข่ายที่สถาบันการเงินจะเข้าไปเยียวยาได้หรือไม่

4.ช่วงการชุมนุมทางการเมืองส่งผลให้การทดสอบระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ต้องชะงักไป เช้าวันนี้ 07.00–10.00 น. และช่วงเย็น 16.00-19.00 น. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ฟรี พร้อมๆ ไปกับการเปิดทดสอบการเดินรถตามโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Airport Rail Link) ทุกวันจันทร์–ศุกร์ วันละ 2 ช่วง มีขบวนรถวิ่งเพื่อทดสอบวันละ 38 เที่ยว เริ่มต้นจากสถานีพญาไทไปถึงสถานีรถไฟฟ้าสุวรรณภูมิ โดยไม่จอดที่สถานีระหว่างทาง ขบวนรถที่วิ่งจะใช้เวลาออกทุก 20 นาทีต่อขบวน ใช้เวลาวิ่งจากต้นทางถึงปลายทางประมาณ 25 นาที

5.คนไทยยังไม่คุ้น วันนี้เป็นวัน “ดื่มนมโลก” (World Milk Day) 1 มิ.ย. ธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ จะไปมอบผลิตภัณฑ์นมและนมพร้อมดื่มให้กับตัวแทนเยาวชนและประชาชนที่รัฐสภา

6.สถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ธุรกิจการค้าก็พลอยย่ำแย่ รอดูกระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน เม.ย. ซึ่งแว่วว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอัตราชะลอตัว