posttoday

"สีหศักดิ์"ยันไทยได้"นายกฯ"เหมาะสมแล้ว

22 สิงหาคม 2557

ปลัดกระทรวงต่างประเทศ เมินสื่อนอกตีข่าวไทยได้"ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ใน15นาที ยืนยันไทยได้ผู้มาเป็นนายกฯ เหมาะสมแล้ว

ปลัดกระทรวงต่างประเทศ เมินสื่อนอกตีข่าวไทยได้"ประยุทธ์ นั่งนายกฯ ใน15นาที ยืนยันไทยได้ผู้มาเป็นนายกฯ เหมาะสมแล้ว

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานร่วมเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา ( FEALAC ) ครั้งที่ 15 ว่า เป็นโอกาสดีที่ประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกาและเอเชียตะวันออก 36 ประเทศ จะได้หารือในเรื่องวัฒนธรรม การค้า การลงทุน การศึกษา และวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

นายสีหศักดิ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งต่างชาติได้เห็นพัฒนาการของประเทศไทยว่ากลับสู่ภาวะปกติ มีความปลอดภัยและเสถียรภาพ พร้อมกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเป็นสิ่งยืนยันว่าไทยยังมีบทบาททางการทูตที่แข็งขัน รวมถึงนโยบายการต่างประเทศมากกว่าตัวบุคคล

ทั้งนี้ ประเทศที่มาเข้าร่วมประชุมยังได้มีการสอบถามและแสดงความยินดีที่ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการเดินตามแผนโรดแมป อีกทั้ง ยังได้สอบถามถึงกระบวนการขั้นต่อไปของโรดแมปที่นำไปประเทศไปสู่การ เลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม การได้นายกฯเป็นหัวหน้าคสช.นั้นไม่ถือเป็นเรื่องน่ากังวล เพราะต่างชาติมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของประเทศไทย และต่างชาติให้ความสำคัญเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และบทบาททางการทูตมากกว่า โดยเฉพาะต้องการเห็นพัฒนาการของไทยตามแผนที่วางไว้

ส่วนการทำงานภายใต้รัฐบาลชุดใหม่นั้น มองว่าไม่เป็นอุปสรรคต่อกระทรวงการต่างประเทศ  เนื่องจากต่างมุ่งมองไปข้างหน้ามากกว่า โดยเชื่อว่าทุกประเทศเข้าใจดีว่าไทยจะกลับเข้าสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว โดยเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฎิรูปประเทศ

สำหรับกรณีที่มีสื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่าประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีภายใน15 นาทีนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไทยได้บุคคลที่เหมาะสมแล้วมาเป็นนายกฯ