posttoday

สนช.เล็งถกเลือกนายกฯช่วง21-22ส.ค.

10 สิงหาคม 2557

สนช.เร่งถกงบประมาณ58ก่อน คาดพิจารณา 15 ส.ค. ส่วนการเลือกนายกฯเล็งไว้วันที่ 21 หรือ 22 ส.ค.

สนช.เร่งถกงบประมาณ58ก่อน คาดพิจารณา 15 ส.ค. ส่วนการเลือกนายกฯเล็งไว้วันที่ 21 หรือ 22 ส.ค.

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และว่าที่รองประธานสนช.คนที่หนึ่ง กล่าวว่า หากมีการโปรดเกล้าฯประธานและรองประธานสนช.ลงมาแล้ว วาระต่อไปที่ทางสนช.จะพิจารณาคือ การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2558 ในวาระแรก คาดว่าจะพิจารณาได้ในวันที่ 15 ส.ค. เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องพิจารณาก่อน เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนกว่าๆก็จะเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่แล้ว โดยหลังจากสนช.เห็นชอบผ่านวาระ 1 ไปแล้ว ก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการฯขึ้นมาพิจารณา และเชิญหน่วยงานต่างๆมาชี้แจงอีก ซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักระยะ จึงต้องนำเรื่องงบประมาณปี 2558 มาพิจารณาก่อน

นายสุรชัย กล่าวว่า ส่วนการโหวตเลือกตัวนายกรัฐมนตรีของสนช.นั้น คาดว่า คงเป็นช่วงประมาณวันที่ 21-22ส.ค. ส่วนตัวสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีความตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสนช.จะมีความเห็นเป็นอย่างไร  

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสนช. กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาหัวหน้าคสช.เหมาะสมที่สุด เพราะมีความตั้งใจ เด็ดขาดในการทำงาน เห็นได้จากผลงานการทำงานที่ผ่านมา ที่เข้าตาประชาชน และผลโพลก็สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า สนช.ส่วนใหญ่ก็เห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า พล.อ.ประยุทธ์เหมาะสมที่จะบริหารบ้านเมืองที่สุดในขณะนี้ คงไม่ต้องมีการโหวตแข่งกัน  แต่ขึ้นอยู่กับตัวพล.อ.ประยุทธ์เองจะรับตำแหน่งหรือไม่เท่านั้น