posttoday

ตามคาด! "พรเพชร"นั่งประธาน สนช.

08 สิงหาคม 2557

‘พรเพชร’ นั่งประธานสนช.แบบไร้คู่แข่ง ‘สุรชัย-พีระศักดิ์’คว้าตำแหน่งรองประธานตามคาด

‘พรเพชร’ นั่งประธานสนช.แบบไร้คู่แข่ง ‘สุรชัย-พีระศักดิ์’คว้าตำแหน่งรองประธานตามคาด 

เวลา09.30น. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เปิดประชุมอย่างเป็นทางการ นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าการประชุมในวันนี้จะใช้ข้อบังคับการประชุมสนช.เมื่อปี2549 เพื่อดำเนินการประชุมไปก่อน จากนั้นได้เชิญนายสมพร เทพสิทธา สมาชิกสนช.ซึ่งเป็นผู้มีอายุสูงสุด 89 ปี มาทำหน้าที่ประธานควบคุมการประชุมก่อน
นายสมพร กล่าวว่า ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับหน้าที่นี้ สนช.ชุดนี้ประกอบไปด้วยบุคคลที่เปรียบเสมือนเป็นสัตบุรุษที่ได้รับการกลั่นกรองมาเป็นอย่างดี ซึ่งถ้าสภาใดไม่มีสัตบุรุษอยู่ด้วยก็ถือว่าสภานั้นไม่ใช่สภา ดังนั้น ส่วนตัวขอเรียกสภาแห่งนี้ว่าสภาสัตบุรุษแห่งชาติ
ต่อมานางนรรัตน์ได้อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสนช.และพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งสมาชิกสนช.
ถัดมาที่ประชุมสนช.ได้เข้าสู่ระเบียบวาระการเลือกประธานและรองประธานสนช. ทั้งนี้ นายสมพร ได้เสนอที่ประชุมว่าควรงดเว้นการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานสนช.หรือไม่ เพื่อให้ประหยัดเวลาการประชุมสนช.

ที่ประชุมมติเป็นเอกฉันท์ 135 เสียง เห็นว่าหากเป็นกรณีที่มีการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานสนช.เพียงคนเดียวไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ แต่ถ้ามีผู้เสนอชื่อเป็นประธานสนช.2คนขึ้นไปจะต้องให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าสมาชิกสนช.ส่วนใหญ่ได้ทวงติงว่าการลงมติก่อนหน้านี้ไม่ถูกต้อง เพราะนายสมพรตั้งประเด็นที่ให้สมาชิกสนช.ลงมติไม่ชัดเจน และเครื่องลงคะแนนในห้องประชุมสภามีปัญหา หลังจากมีสมาชิกสนช.บางรายกดปุ่มลงคะแนนแล้วแต่คะแนนไม่ปรากฏออกมา ซึ่งจะมีผลต่อการถูกตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นสมาชิกสนช.ตามรัฐธรรมนูญในอนาคตจากกรณีไม่แสดงตนในที่ประชุมเพื่อลงมติ จึงขอให้มีการลงมติใหม่อีกครั้ง

ต่อมานายสมพร แจ้งให้ที่ประชุมลงมติอีกครั้ง ผลปรากฏว่ามี 174 เสียง ต่อ16 เสียงให้บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานสนช.เพียงคนเดียวไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ สมาชิกสนช.เสนอชื่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานสนช.โดยไม่มีใครเสนอรายชื่อบุคคลอื่น ทำให้นายสมพร แจ้งต่อที่ประชุมว่าในเมื่อไม่มีใครเสนอชื่อสมาชิกสนช.เพื่อเป็นประธานสนช.เพิ่มเติม ถือว่าที่ประชุมสนช.เห็นชอบให้นายพรเพชร เป็นประธานสนช.

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกสนช. เสนอชื่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกสนช.เป็นรองประธานสนช.คนที่1 และ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสนช. เสนอชื่อนายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกสนช.เป็นรองประธานสนช.คนที่ 2 โดยไม่มีคู่แข่ง

ซึ่งถือว่าที่ประชุมเห็นชอบให้นายสุรชัย เป็นรองประธานสนช.คนที่ 1 และนายพีระศักดิ์ เป็นรองประธานสนช.คนที่ 2

นายพรเพชร กล่าวต่อที่ประชุมภายหลังที่ประชุมสนช.ให้ความเห็นชอบว่า ขอบคุณสมาชิกสนช.ที่ให้ความไว้วางใจและมั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือจากสนช.ในการร่วมกันทำงานเพื่อนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มีกฎหมายและนำไปสู่การเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้ ขอยืนยันว่าจะดำเนินการประชุมโดยรับฟังความคิดเห็นจากสนช.ในทุกเรื่อง และพร้อมจะให้สมาชิกสนช.ได้เข้าพบตลอดเวลา         

จากนั้นนายสมพร ได้สั่งปิดประชุมในเวลา 11.15 น.