posttoday

แนะคสช.เลือกตัวแทนพรรคการเมืองร่วมสภาปฏิรูป

05 สิงหาคม 2557

เพื่อไทยแนะ “คสช.” เลือกตัวแทนพรรคการเมือง เข้าร่วมสภาปฏิรูป ชี้ กกต.ไม่ควรเข้าร่วมเหตุเป็นคู่ขัดแย้ง-มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง

เพื่อไทยแนะ “คสช.” เลือกตัวแทนพรรคการเมือง เข้าร่วมสภาปฏิรูป ชี้ กกต.ไม่ควรเข้าร่วมเหตุเป็นคู่ขัดแย้ง-มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง

นายอำนวย คลังผา อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และอดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมส่งสมาชิกเข้ารับการสรรหาในสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มไม่ส่งสมาชิกพรรคเข้าร่วมสปช. ว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จริงใจที่จะเชิญฝ่ายการเมืองเข้าร่วมสปช. คสช.ควรกำหนดรายชื่อสมาชิกพรรคการเมืองที่จดทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว พรรคละหนึ่งคนมาเข้าร่วมสปช.ทันที ส่วนการเปิดโอกาสให้หัวหน้าพรรคการเมืองคัดเลือกบุคคลเข้าร่วมสปช.จำนวน 5 คน แต่เลือกเพียงคนเดียว ตนมองว่ามันไม่ใช่

“การคัดเลือกบุคคลเข้าสปช. ไม่ใช่การเลือกพรรคเลือกพวก ไม่ใช่เรื่องของผลประโยชน์ตอบแทน ไม่ใช่เรื่องบำเหน็จความดีความชอบ แต่ขอให้คัดสรรบุคลากรเป็นพิเศษให้ได้บุคคลที่เหมาะสมกับภารกิจ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ มีผลงานตามความถนัด มาถกเถียงกันด้วยเหตุผล ซึ่งการปฏิรูปครั้งนี้จะประสบความสำเร็จได้ดีกว่าครั้งที่ผ่านมา และขอให้คิดถึงประชาชนส่วนใหญ่ รวมถึงผลประโยชน์ที่จะตกสู่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ อีกทั้งควรสร้างระบอบการเมืองให้เอื้อต่อประชาธิปไตย เปลี่ยนทัศนคติของคนให้เข้าใจในระบอบประชาธิปไตยที่ดีขึ้น”นายอำนวยกล่าว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ออกมาระบุว่า หากไม่ได้เข้าร่วมสปช. ก็เชื่อว่ากกต.ที่เหลือจะมีบทบาทในฐานะผู้สนับสนุน และอาจเข้าไปเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายอำนวย กล่าวว่า มองว่ากกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ให้มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรมเท่านั้น ไม่สมควรเข้าไปเป็นกรรมการกรรมาธิการยกร่างฯ หรือสปช. เพราะคู่ขัดแย้งไม่ควรเข้ามาเป็นสปช. ซึ่งเรื่องการปฏิรูปควรให้สปช. และภาคประชาชนเข้ามาทำจะดีกว่า

นายอำนวย ยังกล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการที่ภาคเหนือและภาคอีสานในช่วงที่มีพ.ร.ฏ.เลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ว่า ตนมองว่าเรื่องนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้ทำผิด แต่มองว่าคนที่ไม่ส่งสมาชิกพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งในช่วงนั้น น่าจะเป็นคนผิดมากกว่า อยากถามว่าทำไมกกต.ไม่ดำเนินการกับพรรคที่ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ นอกจากนั้นยังมีขบวนการที่จ้องล้มการเลือกตั้ง ขวางการรับสมัคร อยากให้กกต.ไปตรวจสอบเรื่องนี้ดีกว่า ควรทำเรื่องนี้ให้เสมอภาค สร้างกระบวนการยุติธรรมให้ทุกฝ่าย พรรคไหนผิดก็ว่าผิด อยากให้เป็นกลางกับทุกส่วน