posttoday

ปฐมนิเทศ กกต.จังหวัดใหม่ย้ำทำหน้าที่โปร่งใส

05 สิงหาคม 2557

กกต. จัด ปฐมนิเทศ กกต.จังหวัดใหม่ ย้ำ ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย สำนวนคำร้องด้วยความโปร่งใส เป็นกลาง

กกต. จัด ปฐมนิเทศ กกต.จังหวัดใหม่ ย้ำ  ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย สำนวนคำร้องด้วยความโปร่งใส เป็นกลาง

เมื่อเวลา 10.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จัดปฐมนิเทศกกต.จังหวัด (แต่งตั้งใหม่) 14 จังหวัด รวม 70 คน แทนกตต.จังหวัดที่หมดวาระ ณ ห้องประชุม 704 สำนักงานกกต. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวว่า กกต.จังหวัดที่เพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งให้ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ เป็นกลาง และทำหน้าที่อย่างสุจริต เพราะที่ผ่านมามีการพิจารณาให้กกต.จังหวัดพ้นจากตำแหน่งมาแล้ว เนื่องจากเกี่ยวโยงกับนักการเมืองท้องถิ่น ส่อมีความประพฤติมิชอบ ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถพบปะสังสรรค์กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ต้องระมัดระวังพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายทุจริต แม้จะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติ มิตรสหาย หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมืองก็ตาม

นอกจากนั้นการเปิดเผยข้อมูลที่ยังไม่สิ้นสุดกระบวนการถือเป็นปัญหาหนึ่ง เช่น กกต.จังหวัดให้ข่าวเกี่ยวกับผลการพิจารณาใบเหลือง-แดง ของผู้กระทำการทุจริตเลือกตั้ง แต่เมื่อผลการพิจารณาของกกต.กลางออกมาไม่สอดคล้องกับข้อมูลของกกต.จังหวัด ส่งผลให้สังคมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการดำเนินงานของกกต. ว่าอาจมีการทุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ เอง จึงเน้นย้ำให้ใช้วิจารณญาณและความรอบคอบก่อนการให้ข้อมูลใดๆ เพราะมีผลต่อความน่าเชื่อถือขององค์กรอย่างยิ่ง

นายประวิช รัตนเพียร กกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม กล่าวว่า แม้กกต.จะเป็นองค์กรอิสระ แต่ไม่ได้หมายความว่า กกต.กลาง และกกต.จังหวัด จะกระทำการใดก็ได้ โดยไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งตามข้อกฎหมายได้มีการระบุชัดเจนเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติงานและสิทธิหน้าที่ จึงย้ำให้กกต.จังหวัดทุกท่านปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต ทั้งนี้ในส่วนของกิจการมีส่วนร่วม เป็นที่ทราบดีว่าขณะนี้ประเทศยังไม่มีการเลือกตั้งในเวลาอันใกล้ การมุ่งสร้างกระบวนทัศน์เกี่ยวกับพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย จึงเป็นหน้าที่สำคัญของกกต. โดยเฉพาะการผลักดันให้ประชาชนมีจิตสำนึกประชาธิปไตย ซึ่งมีแนวทางดังต่อไปนี้ การพัฒนาคู่มือประชาธิปไตย ลูกเสืออาสา กกต. ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยและเลือกตั้ง (กกต.ตำบล) ส่งเสริมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ และโรงเรียนประชาธิปไตย ฯลฯ เพื่อวางรากฐานทางความคิด อันจะส่งผลต่อสำนึกในหน้าที่ของพลเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ  กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่สำคัญยิ่งของกกต. ในการส่งเสริมให้ระบบการเมืองเป็นสถาบันที่เข็มแข็ง เพราะระยะเวลาที่ผ่านสะท้อนให้เห็นแล้วว่า ระบอบที่ขาดความสุจริตส่งผลกระทบให้เกิดวิกฤตทางการเมือง ส่วนตนเชื่อว่าขณะนี้ประชาชนเห็นร่วมกันว่าต้องมีการปฏิรูป โดยเฉพาะกับนักการเมืองที่มีการทุจริต ต้องประหารชีวิตทางการเมืองของนักการเมืองเหล่านั้น กกต.จึงต้องแสวงหาแนวทางป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง เพราะกกต.มีส่วนโดยตรงในการทำคลอดนักการเมืองและประหารชีวิตนักการเมือง

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า กิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยที่บทบาที่สำคัญของกกต. โดยเฉพาะความหน้าเชื่อถือขององค์กร โดยเฉพาะการร่วมกันป้องกันนโยบายประชานิยมที่แพร่หลายทั้งในระดังท้องถิ่นและระดับประเทศ  นอกจากนั้นหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ถือเป็นจุดสำคัญที่จะช่วยป้องกันบุคคลที่ส่อกระทำการทุจริตเข้าสู่ระบบการเมือง เช่น บางกรณีผู้สมัครขาดคุณสมบัติแต่แรก กลับตรวจพบข้อบกพร่องเมื่อประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว จะส่งผลให้เกิดความเสียหาย จึงต้องเน้นย้ำกระบวนการในส่วนนี้ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการนำบุคคลที่เหมาะสมเข้าสู่ระบบการเมือง 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กระบวนการเลือกตั้งมีส่วนสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้นักการเมืองที่ขาดความสุจริตเข้าสู่การเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตทางการเมืองของประเทศต่อช่วงที่ผ่านมา  กกต.จังหวัดจึงควรปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อตรง สุจริต และมีประสิทธิภาพ ขณะนี้ประเทศยังไม่มีการเลือกตั้ง การสร้างความมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนและเตรียมระบบการเลือกตั้งให้มีความพร้อม จึงเป็นหน้าที่หลักของกกต. ตลอด 1 ปี นับจากนี้ ส่วนที่ 1 คือการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมือง ควรรับฟังความเห็นจากภาคประชาชน เพื่อพัฒนาระบบเลือกตั้งให้ปราศจากการทุจริตต่อไป เพราะขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะเตรียมความพร้อมให้กับระบบเลือกตั้ง ส่วนที่ 2 ปฏิรูปกกต. เพราะก่อนจะปฏิรูปผู้อื่น ต้องพิจารณาความบกพร่องของตนก่อน ควรจะพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างไร รวมถึงทรัพยากรด้านอื่นๆ เพื่อให้ระบบการเลือกตั้งในระดับจังหวัดมีประสิทธิภาพมากขึ้น