posttoday

กกต.จ่อส่ง2ชื่อร่วมสภาปฏิรูป

04 สิงหาคม 2557

ประธานกกต.เผยเตรียมส่ง 2 ชื่อร่วมสภาปฏิรูปแห่งชาติ "สมชัย-ประวิช-ธีรวัฒน์" เต็ง

ประธานกกต.เผยเตรียมส่ง 2 ชื่อร่วมสภาปฏิรูปแห่งชาติ "สมชัย-ประวิช-ธีรวัฒน์" เต็ง

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. เวลา 12.00 น. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.จะต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง ในการพิจารณาเสนอบุคคลเข้าร่วมสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ซึ่งหากมีการเสนอชื่อของตนในที่ประชุม ก็จะไม่ขอรับ เนื่องจากยังมีภารกิจที่ยังต้องรับผิดสอบในส่วนของสำนักงานกกต.

ทั้งนี้เห็นว่า กกต. ทั้ง 4 ท่านที่เหลือ ล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเข้าร่วมสปช. ตามความสามารถที่แต่ละคนถนัด ซึ่งจะรีบหารือให้ได้ชื่อบุคคลที่เหมาะสมให้เร็วที่สุด  ส่วนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะเลือกบุคคลที่กกต.เสนอหรือไม่ ไม่ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ขององค์กรแต่อย่างใด เพราะเป็นอำนาจของคสช. กกต.ดำเนินการตามสิทธิที่มีอยู่ในฐานะนิติบุคคลที่จะเสนอชื่อไม่เกิน 2 คน คาดว่า กกต.จะส่งครบตามเกณฑ์ที่มีอยู่แน่นอน

ด้าน นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต.จะใช้สิทธิในการเสนอนิติบุคคลร่วมสรรหาสปช. ส่วนจะส่งใครนั้นขึ้นอยู่กับมติของกกต. เบื้องต้นนอกจากประธานกกต.ที่ปฏิเสธเข้าร่วมสปช. ยังมีนายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ที่ปฏิเสธเข้าร่วมสปช. เนื่องจากต้องการที่จะปฏิรูประบบการสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จ รวมถึงการพิจารณาสำนวนต่างๆ ที่ยังค้างพิจารณาอยู่ ส่วน 3 ท่านที่เหลือ ได้แก่ นายประวิช รัตนเพียร กกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม, นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต. ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ และตน จะต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง แต่ไม่ว่าใครจะถูกเสนอชื่อร่วมสปช. กกต.ที่เหลือจะทำหน้าที่สนับสนุนการปฏิบัติงานและการปฏิรูปอย่างเต็มที่

"แม้อยู่ในช่วงที่ไม่มีสภาผู้แทนตามปกติ แต่เรามีหน้าที่เสนอแนะประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษ เพราะปกติองค์กรอิสระควรแยกขากจากอำนาจสภาฯ ไม่ควรเข้า แต่สปช.เป็นกรณีพิเศษ คงต้องช่วงกันแก้ไข ถ้าเข้าไปได้ก็เป็นเรื่องดีที่จะร่วมปฏิรูประบบเลือกตั้ง แต่ถ้าเข้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร"

ต่อกระแสว่าจะมีการเสนอชื่อกกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เข้าร่วมสปช. นายประวิช กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการทาบทามแต่อย่างใด ซึ่งถามว่ามีความพร้อมหรือไม่หากได้รับเสนอชื่อ ตนยังไม่ขอตอบตอนนี้ หากมีการเสนอชื่อเข้าร่วมสปช.จริง ยินดีที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างแน่นอน