posttoday

ฝ่ายค้านไม่ฟรีโหวตตัดสินคลิปอภิปราย

29 พฤษภาคม 2553

พรรคเพื่อไทย ระบุไม่ยอมให้ที่ประชุมมีการฟรีโหวตตัดสินคลิปแน่  เหตุ ปชป.เป็นเสียงข้างมาก หากตกลงไม่ให้ส่งให้ปธ.สภาชี้ขาด  นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะ รองประธาน คณะกรรมการ 3 ฝ่าย ตรวจสอบความถูกต้องกรณีการนำคลิปภาพและเสียง รวมถึงพยานที่ใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันว่า การประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ เพื่อตัดสินว่า คลิปไหนจะนำไปเปิดในสภาได้นั้น ฝ่ายค้านจะไม่ยอมให้ที่ประชุมมีการฟรีโหวตตัดสินเด็ดขาด เพราะไม่เช่นนั้น ทางพรรคเพื่อไทย ย่อมแพ้เสียงลงมติ เนื่องจาก คณะกรรมการชุดนี้มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นเสียงข้างมาก สำหรับคลิปที่พรรคจะเสนอมีจำนวนร้อยกว่าคลิป เชื่อว่าจะพิจารณาได้ทันก่อนถึงวันอภิปราย และหากคลิปไหนตกลงกันไม่ได้ จะให้ประธานสภาชี้ขาดอีกครั้ง และเตรียมเผยแพร่ให้สังคมได้รับทราบ หากรัฐบาลเห็นว่าไม่จริง ก็ให้ไปฟ้องร้องภายหลัง

พรรคเพื่อไทย ระบุไม่ยอมให้ที่ประชุมมีการฟรีโหวตตัดสินคลิปแน่  เหตุ ปชป.เป็นเสียงข้างมาก หากตกลงไม่ให้ส่งให้ปธ.สภาชี้ขาด 
 
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะ รองประธาน คณะกรรมการ 3 ฝ่าย ตรวจสอบความถูกต้องกรณีการนำคลิปภาพและเสียง รวมถึงพยานที่ใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันว่า การประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ เพื่อตัดสินว่า คลิปไหนจะนำไปเปิดในสภาได้นั้น ฝ่ายค้านจะไม่ยอมให้ที่ประชุมมีการฟรีโหวตตัดสินเด็ดขาด เพราะไม่เช่นนั้น ทางพรรคเพื่อไทย ย่อมแพ้เสียงลงมติ เนื่องจาก คณะกรรมการชุดนี้มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นเสียงข้างมาก สำหรับคลิปที่พรรคจะเสนอมีจำนวนร้อยกว่าคลิป เชื่อว่าจะพิจารณาได้ทันก่อนถึงวันอภิปราย และหากคลิปไหนตกลงกันไม่ได้ จะให้ประธานสภาชี้ขาดอีกครั้ง และเตรียมเผยแพร่ให้สังคมได้รับทราบ หากรัฐบาลเห็นว่าไม่จริง ก็ให้ไปฟ้องร้องภายหลัง

ด้าน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในคณะกรรมการ 3 ฝ่าย กล่าวว่า ทางฝ่ายค้าน ไม่มีสิทธิ์นำคลิปส่งให้ประธานสภาตัดสินชี้ขาดอีก หากไม่ผ่านคณะกรรมการ 3 ฝ่ายก่อน เพราะประธานสภา ให้อำนาจคณะกรรมเป็นผู้พิจารณาแล้ว หากส่งถึงประธานสภา เชื่อว่า เรื่องคงตีกลับมาให้คณะกรรมการอีก ส่วนเกณฑ์พิจารณาว่า คลิปไหนจะเปิดได้ ต้องเป็นคลิปที่ถ่ายในลักษณะภาพต่อเนื่อง ไม่มีการตัดภาพ และต้องบอกแหล่งที่มาได้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะไม่อนุญาตให้เผยแพร่ เช่น คลิปที่มีการถ่ายผู้ชุมนุมตะโกนว่าทหารฆ่าประชาชน แต่ในภาพไม่ปรากฏว่า ทหารเป็นผู้ก่อเหตุ ลักษณะแบบนี้จะไม่ยอมให้เปิดเด็ดขาด ต่อข้อถามที่ว่า หากการประชุมตกลงกันไม่ได้จะให้ฟรีโหวตหรือไม่ นายอรรถวิชช์ บอกว่า ต้องแล้วแต่ประธานที่ประชุม ชี้ขาด สำหรับการประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย จะมีขึ้น ในวันที่ 30 พ.ค.ที่รัฐสภา โดยมี นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ซึ่งคลิป รวมทั้ง หลักฐานทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ วันที่ 19 พ.ค. จะต้องถูกส่งมอบให้ นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ภายในวันนี้ (29 พ.ค.) เท่านั้น