posttoday

กกต.เริ่มสรรหาสปช.คาดเสร็จทัน 2 ต.ค.

01 สิงหาคม 2557

กกต.ลั่นเริ่มสรรหา สปช. คาดเสร็จทัน 2 ต.ค. ได้ครบ 250 คน

กกต.ลั่นเริ่มสรรหา สปช. คาดเสร็จทัน 2 ต.ค. ได้ครบ 250 คน

วันที่ 1 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์  เลขาธิการกกต. แถลงว่า ตามที่วันที่ 31 ก.ค. มีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) ว่าด้วยการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ พ.ศ. 2557  จึงถือว่าพ.ร.ฎ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา สปช. ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ คณะกรรมการสรรหาสปช.จาก 11 ด้าน จำนวน  11 คณะ แต่ละคณะประกอบด้วยกรรมการสรรหาร 7 คน ซึ่งคสช.จะเลือกผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ เข้าเป็นคณะกรรมการสรรหาฯ

ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัด  ซึ่งประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็นผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบลในระดับจังหวัดนั้น และประธานกกต.ประจําจังหวัด ทั้งนี้คณะกรรมการสรรหาในส่วนของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็นผู้แทนสภาองค์กรชุมชนเขตในระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร และประธานกรรมการการเลือกตั้งประจํากรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้เริ่มรับรายชื่อที่นิติบุคคลเสนอนับตั้งแต่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการสรรหาสมาชิก สปช. เป็นต้นไป ซึ่งวันที่ 13 ส.ค. กกต.จะประกาศรายชื่อนิติบุคคลที่ประสงค์จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหา จากนั้นวันที่ 14 ส.ค.-2 ก.ย. กกต.จะให้องค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ 11 ด้าน ด้านละไม่เกิน 50 คน ส่วนคณะกรรมการสรรหาจังหวัดจะสืบเสาะหาบุคคลที่เหมาะสมควบคู่กันไป เมื่อได้รายชื่อของบุคคลที่เข้ารับการสรรหา วันที่ 3 ก.ย.-12 ก.ย. กกต.กลางจะทำการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยวันที่ 13-22 ก.ย. กกต. จะส่งรายชื่อที่ผ่านการตรวจสอบให้กับคณะกรรมการสรรหาคัดเลือกให้เหลือคณะละ 50 คน ในส่วนจังหวัดคัดให้เหลือไม่เกิน 5 คน ทั้งนี้วันที่ 23 ก.ย.-2 ต.ค. คสช.จะพิจารณาคัดเลือกให้เหลือสมาชิกสปช. 250 คน พร้อมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป รวมระยะเวลาในการดำเนินการทั้งหมด 50 วัน

นอกจากนั้นในวันที่ 2 ส.ค. เลขาธิการกกต. จะร่วมรายการเดินหน้าประเทศไทย เพื่อประชาสัมพันธ์และชี้แจงแนวทางการสรรหาสปช. ด้วยตนเอง โดยใช้สโลแกนว่า "คืนความสุขประเทศไทย ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ" พร้อมเชิญชวนทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นอดีตพรรคการเมืองหรือผู้ที่มีความคิดแตกต่างในด้านใด ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิรูปประเทศไทย