posttoday

"บิ๊กอู๋"ตรวจงานสภา ลั่นสนช.พร้อมทำงานทันที

30 กรกฎาคม 2557

"อดุลย์"ตรวจงานสภา ลั่นสนช.พร้อมทำงานทันที เลขาวุฒิฯ ไม่ชัวร์ถอดถอนได้หรือไม่ โยนสนช.พิจารณาเอง เตรียมเดินหน้าสรรหาคตง.-ผู้ว่าฯสตง.

"อดุลย์"ตรวจงานสภา ลั่นสนช.พร้อมทำงานทันที เลขาวุฒิฯ ไม่ชัวร์ถอดถอนได้หรือไม่ โยนสนช.พิจารณาเอง เตรียมเดินหน้าสรรหาคตง.-ผู้ว่าฯสตง.
 
วันที่ 30 ก.ค. ที่รัฐสภา พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความ สงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ เดินทางมาตรวจเยี่ยมความพร้อมของรัฐสภา ในการเตรียมการสนับสนุนภารกิจด้านนิติบัญญัติ เพื่อรองรับการทำงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โดยมีนายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมนางนรรัตน์ พิมพ์เสน เลขาธิการวุฒิสภา ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปงานของรัฐสภาที่ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคาร 3
จากนั้นพล.ต.อ.อดุลย์ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจเยี่ยมไม่รู้สึกกังวลและเห็นว่ารัฐสภามีความพร้อมในการเตรียมงานแล้ว จึงไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ ส่วนการเปิดการประชุมสนช.ครั้งแรกเป็นรัฐพิธีในวันที่ 6 ส.ค.นั้น ยังไม่มีกำหนดการดังกล่าว แต่ถ้าโปรดเกล้าฯ สมาชิกสนช. เมื่อใดสนช.ก็พร้อมทำงานในทันที

ต่อมานายจเรและนางนรรัตน์ ได้นำพล.ต.อ.อดุลย์ ไปเยี่ยมชมห้องประชุมรัฐสภา ที่จะใช้เป็นห้องประชุมสนช. ด้วย โดยพล.ต.อ.อดุลย์ ได้ให้ความสนใจความพร้อมของอุปกรณ์ พร้อมสอบถามถึงการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ขณะที่ทางรัฐสภาได้มอบรัฐธรรมนูญชั่วคราว และข้อบังคับ รวมทั้งเอกสารที่สำคัญให้พล.ต.อ.อดุลย์ด้วย 

ด้าน นางนรรัตน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำงานประสานงานทำงานร่วมกันในการเตรียมความพร้อมภายในรัฐสภามาตลอด ซึ่งพล.ต.อ.อดุลย์มีข้อแนะนำเล็กน้อย เพื่อให้งานของรัฐสภามีความสมบูรณ์มากขึ้น ส่วนข้อบังคับการประชุม สนช. เบื้องต้นจะใช้ข้อบังคับ สนช.ปี2549 ก่อน จากนั้นจะให้สมาชิก สนช. ร่างข้อบังคับให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว ขณะที่วาระที่ยังค้างอยู่ในรัฐสภาก็ต้องขึ้นอยู่กับ คสช. จะเห็นชอบให้นำเรื่องใดขึ้นมาพิจารณา สำหรับการประชุมคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) วันที่ 31ก.ค. ยังเดินหน้าได้ตามปกติ แม้จะยังไม่มีประธานศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก คสช. ออกประกาศให้กระบวนการสรรหาเดินหน้าต่อไปได้ ตามจำนวนคณะกรรมการสรรหาที่มีอยู่ ส่วนกรณีที่วุฒิสภาลงมติเลือกน.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนรัฐประหารคงต้องรอให้สนช. เป็นผู้พิจารณาต่อไป

เมื่อถามว่า สนช.สามารถดำเนินการถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งตามป.ป.ช. ส่งเรื่องมาก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ นางนรรัตน์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2550 ถูกยกเลิกแล้ว จึงต้องดูข้อกฎหมายก่อน และต้องให้ประธาน สนช. พิจารณาเป็นเรื่องๆ ต่อไป