posttoday

มท.ผวาศึกซักฟอก หวั่น ฝ่ายค้านรุมถล่ม

28 พฤษภาคม 2553

มหาดไทย ผวาศึกซักฟอก หวั่น ฝ่ายค้านรุมถล่ม “ปู่จิ้น” เร่งระดม ขรก.ตรียมข้อมูลอลหม่าน   "ขวัญชัย" ปลื้ม มหาดไทยเปิดร้านปืนเพิ่ม ทำปืนราคาถูก

มหาดไทย ผวาศึกซักฟอก หวั่น ฝ่ายค้านรุมถล่ม “ปู่จิ้น” เร่งระดม ขรก.ตรียมข้อมูลอลหม่าน   "ขวัญชัย" ปลื้ม มหาดไทยเปิดร้านปืนเพิ่ม ทำปืนราคาถูก

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ภายหลังที่พรรคเพื่อไทยยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย มีชื่ออยู่ในผู้ถูกอภิปรายด้วยนั้น ทางฝ่ายการเมืองได้เร่งเตรียมทีมจัดทำข้อมูล โดยมอบหมายให้นายขวัญชัย วงศ์นิติกร รองปลัดกระทรวง เป็นหัวหน้าทีมงานในการเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปราย พร้อมกับให้นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงดูแลในภาพรวม ทั้งนี้ เนื่องจากนายขวัญชัยได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกรมการปกครอง ประกอบกับเรื่องที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายส่วนใหญ่ ล้วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในกรมการปกครองทั้งสิ้น เช่น การทุจริตการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) การทุจริตส่อล็อคสเปคโครงการจัดทำระบบให้บริการประชาชนทางด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนแบบใหม่ วงเงิน 3,490,845,673 บาท การอนุญาตให้เปิดร้านจำหน่ายอาวุธปืน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าหนึ่งร้อยร้าน นอกจากนี้ ยังรวมถึงการเรียกเงินเพื่อแลกกับการแต่งตั้งโยกย้ายอธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าฯ และนายอำเภอ และ ล่าสุดกรณีที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามอนุมัติให้ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ยืมปืนลูกซองกว่า 3 พันกระบอก เพื่อนำไปใช้ในการกระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การตอบอภิปรายรอบนี้ เป็นครั้งแรกที่นายชวรัตน์จะตอบคำถามของฝ่ายค้านด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบแรกเมื่อปี 2552 นั้น นายชวรัตน์ได้ให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  รมช.มหาดไทยเป็นผู้ตอบ ตลอดจนการตอบกระทู้ถามสดที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย นายชวรัตน์ไม่เคยไปตอบด้วยตัวเองแม้แต่ครั้งเดียว จึงทำให้เป็นที่จับตาของบรรดาข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ว่าผู้บังคับบัญชาของตนจะสามารถตอบอภิปรายได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาในการเป็นประธานพิธีเปิดงานต่างๆ รวมถึงการประชุมกระทรวง หรือให้โอวาทกับผู้ใต้บังคับบัญชา นายชวรัตน์ต้องให้ทีมงาน เช่น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงาน รมว.มหาดไทย หรือ นายธานี สามารถกิจ รองผู้ว่าฯ ชลบุรี ที่ดึงมาช่วยงาน เป็นผู้ร่างคำกล่าวทุกครั้ง ที่สำคัญยังมีการอนุมัติซื้อเครื่องเทเลพรอมพ์เตอร์ ซึ่งมีมูลค่าเฉียด 1 ล้านบาท ไว้สำหรับอ่านคำกล่าวต่างๆ เป็นการเฉพาะด้วย

ด้านนายขวัญชัย กล่าวปฏิเสธว่า ตนไม่ได้เป็นหัวหน้าทีมในการเตรียมข้อมูลตอบอภิปรายไม่ไว้วางใจให้กับนายชวรัตน์ เพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของนายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวง ตนเพียงได้รับมอบหมายให้เตรียมเอกสาร และปรับแก้ข้อมูล ข้อเท็จจริงในส่วนของกรมการปกครองให้กับรัฐมนตรีเพื่อนำไปชี้แจงในสภาฯ ท่านั้น โดยขณะนี้ได้เตรียมข้อเท็จจริงต่างๆ ไว้พร้อมให้นายชวรัตน์นำไปตอบฝ่ายค้านแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องของกรมการปกครองที่คาดว่าฝ่ายค้านจะนำอภิปราย อาทิ การทุจริตสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ ซึ่งกรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 โดย ป.ป.ช.เข้ามาตรวจสอบแล้ว และต้องรอการชี้มูลของ ป.ป.ช.

นายขวัญชัย กล่าวว่า ส่วนเรื่องการล็อคสเปคประมูลคอมพ์ 3.49 พันล้านบาทนั้น ตนได้เตรียมข้อมูลแล้ว ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ในการพิจารณาของปลัดกระทรวงก่อนเสนอให้ รมว.มหาดไทยลงนามอนุมัติ โดยข้อมูลต่างๆ จะชี้ให้เห็นว่าขั้นตอนการประมูลในระดับกรมนั้นถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ และหากไม่เร่งดำเนินการแล้วจะเสียหายอย่างไร นอกจากนี้ สำหรับกรณีการอนุญาตเปิดร้านจำหน่ายอาวุธปืนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยร้านนั้น แต่เดิมมีร้านที่เปิดอยู่ก่อนแล้วประมาณ 300 ร้าน แล้วมาในปัจจุบันอนุญาตเปิดเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 100 ร้าน ซึ่งตนเห็นว่าการเปิดร้านขายอาวุธปืนเพิ่มขึ้นเป็นผลดี เพราะยิ่งมีร้านเปิดมาก ก็จะมีการแข่งขันกันทำให้อาวุธปืนในตลาดถูกลง