posttoday

เผยชื่อกกต.จังหวัดชุดใหม่"อำนวย" นิ่มมะโน"ติดโผ

28 กรกฎาคม 2557

คณะกรรมการการเลือกตั้งเผยผลคัดเลือกกต.จังหวัดชุดใหม่ใน 14 จังหวัดที่หมดวาระ "อำนวย นิ่มมะโน" ติดโผ

คณะกรรมการการเลือกตั้งเผยผลคัดเลือกกต.จังหวัดชุดใหม่ใน 14 จังหวัดที่หมดวาระ "อำนวย นิ่มมะโน" ติดโผ

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. เวลา 16.30 น. การแถลงผลการพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จังหวัด นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ กกต.จังหวัดจะหมดวาระรวม 70 คน จาก 14 จังหวัด จังหวัดละ 5 ซึ่งขณะนี้ กกต.กลาง ได้คัดเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งแทน กกต.จังหวัดที่หมดวาระเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งพิจารณาจากผู้สมัคร 445 คน จนเหลือผู้ดำรงตำแหน่ง 70 คน

ทั้งนี้รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด จะมีผลในทางปฏิบัตินับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดังสูง อาทิ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นกกต.กรุงเทพฯ นายครรลอง ยุทธชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นกกต.จังหวัดนนทบุรี  นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นกกต.จังหวัดลพบุรี  พล.ต.ต.โกศล บัวประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี เป็นกกต.จังหวัดสิงห์บุรี

ทั้งนี้ในวันที่ 4 ส.ค. ช่วงเช้ากกต.กลาง จะนัดหารือร่วมกับ กกต.จังหวัดชุดเก่าที่หมดวาระ ถึงอุปสรรคและข้อจำกัดในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบเลือกตั้งต่อไป ส่วนในช่วงบ่ายจะประชุมร่วมกับ ผอ.การเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด ถึงบทบาทในการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โดยผอ.การเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด นอกจากนั้นในวันที่ 5 ส.ค. จะมีจัดปฐมนิเทศกกต.จังหวัดชุดใหม่ เพื่อรับทราบแนวทางการปฏิบัติงานจาก กกต.กลาง โดยเฉพาะบทบาทหน้าที่ในกระบวนการสรรหาสปช.เช่นกัน

สำหรับบทบาทในการสรรหาสมาชิกสปช. ของ กกต.จังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ประธานกกต.และผอ.การเลือกตั้งจะทำหน้าที่เป็นเลขาธิการการสนับสนุนคณะกรรมการสรรหาสปช.จังหวัด  ส่วนการสรรหาสมาชิกสปช.ในกรุงเทพฯ ประธานกกต.กลางจะทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการสรรหา และผอ.การเลือกตั้งจะทำหน้าที่เป็นเลขานุการ