posttoday

มาร์คขอประเมินนัดสุดท้าย 28 พ.ค.ยกเลิกเคอร์ฟิวส์หรือไม่

28 พฤษภาคม 2553

มาร์คขอประเมินนัดสุดท้าย 28 พ.ค.ยกเลิกเคอร์ฟิวส์หรือไม่ ส่วนพรก.ยังตอบไม่ได้เลิกเมื่อไหร่

มาร์คขอประเมินนัดสุดท้าย 28 พ.ค.ยกเลิกเคอร์ฟิวส์หรือไม่ ส่วนพรก.ยังตอบไม่ได้เลิกเมื่อไหร่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงการประกาศเคอร์ฟิวส์ที่จะหมดเวลา 04.00 น.ของวันที่ 29 พ.ค.ว่า ตามประกาศเดิมคืนนี้จะเป็นคืนสุดท้ายและในวันที่ 29 พ.ค. นี้จะทราบว่ามีความจำเป็นจะต้องต่อหรือไม่อย่างไร ขณะนี้ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่เป็นคนประเมินมา เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ก็ได้มีการหารือในที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)ระดับหนึ่ง ตอนนี้กำลังรอการประเมินครั้งสุดท้ายคงจะเป็นเย็นวันนี้ 28 พ.ค.และวันที่ 29 พ.ค.คงจะ ตอบได้

นายอภิสิทธิ์  กล่าวว่า ถ้าเจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้ยืนยันมาเราก็พร้อมที่จะยก เลิกอยู่แล้ว  อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คงจะต้องเป็นผู้ประเมินจากการข่าวและการ เคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมาและคงจะสรุปมาว่าพื้นที่ไหนบ้าง ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่    คิดว่าทุกคนยังต้องเฝ้าระวังเพราะเงื่อนไข เวลาที่มีการยกเลิกข้อกำหนดใดๆก็ตาม มันอาจจะมีผลการเปลี่ยนแปลงได้ก็ไม่ประมาท แต่ทราบดีว่าพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่งต้องการจะกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติให้ มากที่สุด เราจะพยายามทำให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะยกเลิก พรก.ฉุกเฉินเมื่อใด  เพราะมี 2 ส่วนคือ ยังมีข้อกำหนดบางอย่างที่เรายังจำเป็นอยู่ในแง่ของ พรก.กับอีกส่วนหนึ่งจะเห็นว่าเริ่มมีการพูดจากันถึงการเคลื่อนไหวหากมีการยก เลิกพรก.ฉุกเฉินด้วย ซึ่งขณะนี้ในหลายพื้นที่คิดว่าถ้ามีการเคลื่อนไหวอีกจะทำให้สถานการณ์ยุ่ง ยากมากขึ้น ในส่วนของคนที่ติดตามสถานการณ์จะทราบดีว่าความจำเป็นในการใช้ กฎหมายพิเศษในขณะนี้ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ส่วนการจะไปเป็นเงื่อนไขความรุนแรงมันไม่น่าจะมี เพราะขณะนี้ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนที่เกรงว่าจะกระทบกับเศรษฐกิจเพราะทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าเข้ามานั้น คิดว่านักท่องเที่ยวเขาดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมากกว่า เพราะการใช้กฎหมายพิเศษเขาก็ทราบดีอยู่ว่าอะไรเป็นอะไร