posttoday

มาร์คไม่หวั่นซักฟอก

28 พฤษภาคม 2553

มาร์คไม่หวั่นซักฟอก 6 ศพวัดปทุมยึดผลชันสูตรวิถีกระสุนน็อคฝ่ายค้าน ชี้ยุทธศาสตร์ป่วนเมืองจ้องใส่ร้ายนายกฯฆ่าประชาชนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว  

มาร์คไม่หวั่นซักฟอก 6 ศพวัดปทุมยึดผลชันสูตรวิถีกระสุนน็อคฝ่ายค้าน ชี้ยุทธศาสตร์ป่วนเมืองจ้องใส่ร้ายนายกฯฆ่าประชาชนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว  

มาร์คไม่หวั่นซักฟอก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยเฉพาะการที่ฝ่ายค้านเตรียมหยิบยกการเสียชีวิต 6 ศพ ที่วัดปทุมวนาราม  เพราะได้ติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด

“ นโยบายของรัฐบาลและกองทัพในการปฏิบัติงานก็ชัดเจน และข้อมูลที่ปรากฏออมาตามลำดับที่ได้มาก็ไม่มีอะไรที่น่าวิตก เป็นเรื่องซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น น่าเสียใจ แต่ค่อนข้างชัดว่า ไม่มีเหตุอะไรที่จะให้เจ้าหน้าที่ของรัฐไปดำเนินการอย่างนั้น ข้อมูลที่เรากำลังรวบรวมอยู่ เกี่ยวกับผลพิสูจน์ในเรื่องต่างๆ ผมคิดว่าน่าจะสอดคล้องกับที่รัฐบาลได้ชี้แจงมาโดยตลอด” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีการยิงกันในช่วงหลังจากที่มืดแล้ว ที่ผ่านมาพยายามที่จะสอบถามจากพยานต่างๆในเหตุการณ์ก็ไม่สามารถระบุได้ว่า ยิงมาจากที่ไหนโดยใคร แต่ตัวที่จะเป็นคำตอบได้ดีก็คงจะเป็นผลของการชันสูตรและการพิสูจน์ ว่าวิถีกระสุนต่างๆเป็นอย่างไรที่ขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอยู่ ตรงนี้จะให้คำตอบเราว่า มันเป็นพื้นราบ มันเป็นสกายวอล์ค มันเป็นรางรถไฟ หรืออะไร ที่จะที่เราไปติดตามดูได้ว่า ขณะนั้นการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่ที่ไหนอย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า การที่มีผู้ออกมาโจมตีและกล่าวหานั้น   ต้องเข้าใจว่า  ทั้งหมดเป็นยุทธศาสตร์ ตั้งแต่ต้นของฝ่ายที่ใช้กองกำลังติดอาวุธ เอาประชาชนที่มาชุมนุมมาเป็นเครื่องมือ มันไม่ใช่เหตุบังเอิญ ที่ไปตัดต่อคลิปเสียงตนตั้งแต่ปีที่แล้ว

“ พยายามวาดภาพว่า ผม หรือ รัฐบาลประสงค์ที่จะใช้ความรุนแรงกับประชาชน เป็นสิ่งที่มีการเตรียมการกันมานานแล้ว ผมก็หวังแต่ว่า ความจริงจะเป็นตัวพิสูจน์ได้  ผมและ รัฐบาลก็มีความชัดเจนตั้งแต่ต้นของเหตุการณ์ที่ได้แสดงออกถึงความพยายามที่ จะรักษาให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด ทำทุกวิถีทาง อดทนอดกลั้นเจรจา เสนอแผนต่างแต่ตกเป็นฝ่ายที่ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องทาสังคมน่าจะเข้าใจในภาพรวม แต่การกล่าวหาจากฝ่ายที่เขาวางแผนเรื่องนี้มาก็ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีความมั่นใจในความบริสุทธิ์ใจทั้งของตนและผู้ปฏิบัติ เพราะมีแนวทางที่ชัดเจนตั้งแต่ต้นว่า  พยายามทำอะไร และก็รู้ว่าอีกฝ่ายต้องการยัดเยียดข้อหาอะไร  ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเอาข้อเท็จจริงมายืนยัน

เมื่อ ถามว่า การหาตัวประธานคณะกรรมการอิสระในการตรวจสอบข้อเท็จจริงการเกิดเหตุการณ์ เดือนพ.ค.นั้นนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่า ประธานค่อนข้างจะเรียบร้อย เพราะกำลังดูตัวอยู่ ส่วนการสรรหาคณะกรรมการก็คงจะต้องปรึกษากับคนที่เป็นประธาน ส่วนจะมีหลายฝ่ายหรือไม่ก็ต้องคุยกันก่อน เพราะต้องให้เป็นที่ยอมรับ