posttoday

"มาร์ค"ถาม "แม้ว"ยอมสละสัญชาติไทยหรือไม่

28 พฤษภาคม 2553

"อภิสิทธิ์" ถาม "ทักษิณ" ยอมสละสัญชาติไทย ใช้สัญชาติมอนเตเนโกร หรือไม่ ยันทำทุกอย่างตามกฎหมาย  ไม่คิดปรับ "กษิต"พ้นตำแหน่ง

"อภิสิทธิ์" ถาม "ทักษิณ" ยอมสละสัญชาติไทย ใช้สัญชาติมอนเตเนโกร หรือไม่ ยันทำทุกอย่างตามกฎหมาย  ไม่คิดปรับ "กษิต"พ้นตำแหน่ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยกรณีมอนเตเนโกรจะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาก่อการร้ายมาดำเนินคดีในไทยว่า จะต้องดูตามข้อกฎหมาย ความจริงขณะนี้ยังไม่ควรไปพูดถึงเรื่องการส่งตัว เพราะจะต้องมีขั้นตอนการจับกุมก่อน ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปทางตำรวจสากลแล้ว ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปยังประเทศมอนเตรเนโกนั้นคงเป็น การไปทำความเข้าใจ

นายอภิสิทธิ์กล่าวยอมรับว่า อาจจะยากขึ้น ความจริงก็ยังดูอยู่ ถ้าตัดสินใจจะไปเป็นพลเมืองที่นั้นสัญชาตินั้นแล้วจะยกเลิกสัญชาติไทยหรือ ไม่ ตัวคุณทักษิณน่าจะต้องตอบเหมือนกัน

“ขณะนี้เขายังมีสัญชาติไทยอยู่ เพียงแต่ว่าถ้าคุณทักษิณอยากจะใช้สิทธิ์ในฐานะคนเป็นสัญชาติมอนเตรนิโกก็มี คำถามว่า ถ้างั้นคุณทักษิณจะยอมยกเลิกสัญชาติไทยหรือไม่ จะสละสัญชาติไทยหรือไม่”  นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้หากพ.ต.ท.ทักษิณสละสัญชาติไทย สิทธิ์หน้าที่ก็ต้องไปด้วย  อย่างไรก็ตามคดีความผิดไม่ได้หมายความว่าไม่มีสัญชาติแล้วจะไม่ผิดก็ต้องมาติดตามกันต่อ ไปว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ตอนนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะเจ้าตัวยังไม่เคยแสดงเจตนาในเรื่องนี้ เพิ่งมีครั้งแรกที่เห็นว่ามีการพยายามใช้สิทธิ์ในฐานะพลเมืองมอนเตรนิโกใน การที่จะไม่มารับผิด

"จริงๆแล้วเจ้าตัวคงจะต้องเลือก อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องดูข้อกฎหมาย เพราะกระบวนการไม่ชัดเจน เพียงแต่ ตนเองเห็นว่ามีการอ้างความเป็นพลเมืองมอนเตรนิโกขึ้นมาก็เลยน่าคิด ว่าถ้าเช่นนั้นอยากจะสละสัญชาติไทยหรือไม่"

พร้อมกันนี้นายกฯยังปฏิเสธถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่กล้ากลับประเทศไทยเพราะกลัวการลอบสังหาร ว่าไม่ทราบในเรื่องนี้ แตยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีจุดประสงค์ที่มุ่งต่อชีวิต และจะทำทุกอย่างตามกฎหมาย ขณะที่ตัวเองก็จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย
         
นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า จะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น เพื่อให้การทำงานสอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น พร้อมยืนยันว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังมีบทบาทสำคัญในรัฐบาล ซึ่งการทำงานที่ผ่านมาก็ถือว่าเรียบร้อยดี ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสในการชี้แจงการทำงานทั้งหมด พร้อมแสดงความมั่นใจว่าความบริสุทธิ์ของตัวเองและผู้ปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการชี้แจงกรณีคลิปเหตุการณ์ด้วย

ขณะที่นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องปรับครม.  ในฐานะ ผู้จัดการรัฐบาลบอกได้ว่ารัฐบาลแข็งแรงดี ยังเหนียวแน่น ความไม่พอใจกันในการทำงานเป็นเรื่องปกติธรรมดา ขนาดลูกพ่อเดียว แม่เดียวกัน อยู่บ้านเดียวกันยังหงุดหงิดกันได้ แต่นี่ลูกคนละพ่อ คนละแม่ อยู่กันคนละพรรค ทำงานด้วยกันก็ต้องมีหงุดหงิดกันบ้าง

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า นายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีล่อเป้าที่ส่อเค้าจะถูกปลดอยู่ นายสุเทพกล่าวว่า คงไม่ใช่    “พวกคุณ อย่าถามเรื่องข้างหน้ามาก ๆ เลย  เป็นผู้สื่อข่าวก็ ควรรายงานข่าวที่เกิดขึ้นในวันนี้”