posttoday

“สุเทพ”เผยศอฉ.อยากเลิกเคอร์ฟิวส์คาดพรุ่งนี้มีคำตอบ

28 พฤษภาคม 2553

สุเทพ  คาด พรุ่งนี้มีคำตอบยกเลิกเคอร์ฟิวหรือไม่  ระบุ ศอฉ.อยากให้ยกเลิกให้เร็วที่สุด รอรายงานผลประเมิน ก่อนส่งนายกฯพิจารณา

สุเทพ  คาด พรุ่งนี้มีคำตอบยกเลิกเคอร์ฟิวหรือไม่  ระบุ ศอฉ.อยากให้ยกเลิกให้เร็วที่สุด รอรายงานผลประเมิน ก่อนส่งนายกฯพิจารณา

“สุเทพ”เผยศอฉ.อยากเลิกเคอร์ฟิวส์คาดพรุ่งนี้มีคำตอบ

เมื่อ เวลา 15.00 น. ที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ได้เดินทางมาเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งนายสุเทพ จะเดินทางมาเวียนเทียนที่วัดแห่งนี้เป็นประจำทุกปี ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเดินทางมาครั้งนี้มีการอารักขานายสุเทพ อย่างเข้มงวด ท่ามกลางกระแสข่าวเป็น 1 ในแกนนำที่เป็นเป้าลอบสังหารด้วย โดยมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เดินทางมารอรับหลายนาย เช่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 1 และผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี

นายสุเทพ   เปิดเผยว่า  ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน   อยากให้มีการเลิกประกาศเคอร์ฟิวโดยเร็วที่สุด  เพราะเห็นใจประชาชนที่เป็นสุจริตชนที่ได้รับผลกระทบ แต่การรายงานผลการประเมินจากจังหวัดต่าง ๆ ขณะนี้ก็เริ่มทยอยมาถึงแล้ว โดยในกทม. ให้น้ำหนักในการตัดสินใจอยู่ตำรวจ เพราะดูแลความสงบในพื้นที่กทม. ซึ่งวันนี้คงมีรายงานมาครบถ้วนทุกจังหวัด และตนจะได้แจ้งให้นายกฯทราบ เนื่องจากการประกาศเคอร์ฟิว เป็นอำนาจนายกฯ

“ผมคิดว่า อาจจะเป็นคืนนี้หรือพรุ่งนี้ ที่จะสามารถบอกให้ประชาชนทราบได้ว่าจะมีการยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ อย่างไร”รองนายกฯ กล่าว  

นายสุเทพ กล่าวว่า การยกเลิกหรือไม่นั้น  ไม่ได้เลือกว่าจะให้ความสำคัญพื้นที่กทม.หรือพื้นที่ไหนก่อน แต่จะให้ความสำคัญกับสถานการณ์เป็นหลัก 

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะประกาศเคอร์ฟิวต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าจะดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ได้ ก็จะยกเลิกทันที แต่เพื่อความไม่ประมาท จะยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปนานเท่าใด โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม