posttoday

กกต.สั่งเร่งสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูป

23 กรกฎาคม 2557

สำนักงานกกต.สั่งเร่งสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวคาดเสร็จทัน 1 ต.ค.

สำนักงานกกต.สั่งเร่งสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวคาดเสร็จทัน 1 ต.ค.

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. เวลา 16.00 น. นายภุชงค์ นุตาวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า หลังจากการมีการประกาศรัฐธรรมนูญชั่วคราว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานกกต. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มอบหมายให้ กกต.เป็นฝ่ายเลขาธิการในการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 30 ระบุว่า ให้คสช. ดำเนินการคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสปช. ตามหลักเกณฑ์ ทั้งนี้ประกอบด้วยบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญ 11 ด้าน การเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การปกครองท้องถิ่น การศึกษา เศรษฐกิจ พลังงาน สาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม สื่อสารมวลชน สังคม และอื่นๆ  ซึ่งคสช.จะมีการตั้งคณะกรรม 11 ด้าน ด้านละ 7 คน รวม 77 คน เพื่อสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติทั้ง 11 ด้าน

ส่วนผู้ที่มีคุณสมบัติในการสรรหา ไม่สามารถเสนอชื่อด้วยตนเองได้ แต่ต้องมีองค์กรที่เป็นนิติบุคคลและไม่แสวงหาผลกำไรในด้านต่างๆ เป็นผู้เสนอชื่อ โดยคณะกรรมการสรรหาทั้ง 77 คน จะต้องคัดเลือกผู้สมัครที่ถูกเสนอเข้ามา คัดกรองให้เหลือด้านละ 50 คน รวม 550 คน จากทั้ง 11 ด้าน ทั้งนี้สำนักงาน กกต. จะเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง ถ้าหากบุคคลใดที่พบข้อบกพร่อง กกต.จะส่งรายงานข้อสังเกตไปยังคสช. ซึ่ง กกต.ไม่มีอำนาจในการตัดสินผู้ถูกเสนอชื่อในการสรรหา  โดยคสช.จะคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติให้เหลือไม่เกิน 173 คน  กอปรกับผู้มีคุณสมบัติอีกส่วนหนึ่ง ที่ผ่านการสรรหาจากแต่ละจังหวัด จังหวัดละ 5 คน รวม 385 คน จากนั้นจะถูกคัดกรองโดยคณะกรรมการของแต่ละจังหวัดให้เหลือจังหวัดละ 1 คน รวม 77 คน จากทั่วประเทศ  ดังนั้นจะได้สมาชิกสปช.รวม 250 คน ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนด

อย่างไรก็ตามการสรรหาดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาราว 2 เดือน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของสำนักงานกกต. ซึ่งคณะกรรมการกกต.ทั้ง 5 คน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนกระบวนการสรรหาสมาชิกสปช.ดังกล่าว แต่ทางสำนักงานกกต.ที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง จะต้องส่งรายงานการดำเนินการสรรหาให้กับคณะกรรมการกกต. ด้วย