posttoday

"บิ๊กฉัตร"ลุยตรวจโกดังข้าวพิษณุโลก

11 กรกฎาคม 2557

พล.อ.ฉัตรชัย ลุยตรวจโกดังข้าวพิษณุโลกปลื้มผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดีมีการปิดป้ายแสดงราคาปุ๋ยชัดเจน

พล.อ.ฉัตรชัย ลุยตรวจโกดังข้าวพิษณุโลกปลื้มผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดีมีการปิดป้ายแสดงราคาปุ๋ยชัดเจน

เมื่อวันที่11ก.ค.57 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่เข้าตรวจแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว และจำหน่ายปุ๋ยเคมี ตามโครงการลดราคาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรตามนโยบายของ คสช. ที่ร้านดีไลท์พาณิชย์ บ้านไผ่ขอดอน จ.พิษณุโลก พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์ข้าวชุมชนที่ศูนย์ข้าวชุมชนท่าช้าง อ.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก ณ จังหวัดพิษณุโลก รวมถึงตรวจโกดังข้าวดีพร้อมแวร์เฮ้าท์ ทับยายเที่ยง พร้อมด้วยนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร

ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า หัวหน้า คสช.ให้ความสำคัญและเน้นย้ำในเรื่องการแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวนาเป็นอย่างมาก จึงได้กำชับให้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานจากนโยบายการช่วยเหลือชาวนาปีการผลิต 2557-58 ของคสช.ว่ามีการขับเคลื่อนหรือไม่อย่างไร ซึ่งในภาพรวมของจังหวัดพิษณุโลกที่มีพื้นที่การปลูกข้าวถึง 1.37 ล้านไร่ จากพื้นที่การเกษตรทั้งหมด 3.18 ล้านไร่ เป็นเกษตรกรทำนา 64,468 ครัวเรือน พบว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการ มีการลดราคาปัจจัยการผลิตตามราคาที่ คสช.กำหนด การทำป้ายแสดงราคาที่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัด กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ได้กำกับติดตามทั้งในด้านราคา จนถึงคุณภาพปัจจัยการผลิตอย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในด้านการลดราคาปัจจัยการผลิตแม้จะช่วยบรรเทาผลกระทบในด้านราคาให้แก่เกษตรได้แต่คิดสัดส่วนแล้วจะช่วยเพิ่มรายได้เพียง 10% เท่านั้น จึงได้มอบนโยบายและกำชับหน่วยงานราชการในพื้นที่ทำงานให้หนักขึ้น และถือเป็นความรับผิดชอบสำคัญที่ต้องเร่งสร้างความเข้าใจ ส่งเสริม พัฒนาปรับปรุงระบบการผลิตเพื่อให้ได้เพิ่มผลิตต่อไร่สูงขึ้น โดยกำหนดให้มีศูนย์เรียนรู้ด้านการผลิตข้าวตัวอย่างในทุกจังหวัดภายในระยะเวลา 3 เดือนนี้ เพื่อให้เกษตรกรได้มาเรียนรู้ถึงการปลูกข้าวอย่างไรให้มีต้นทุนลดลงและได้ผลผลิตสูงขึ้น ต่อจากนั้นจะต้องมีการขยายผลไปสู่พื้นที่อื่นๆต่อไปในระดับอำเภอและระดับตำบลโดยเร่งด่วนต่อไป