posttoday

"ปนัดดา"เผยตรวจโกดังข้าวเจอปัญหาเพียบ

04 กรกฎาคม 2557

“ปนัดดา”ลงพื้นที่ตรวจโกดังข้าวเจอปัญหาเพียบ ย้ำ “เซอร์เวเยอร์”ไม่ทำหน้าที่ผิดแน่นอน ต้องรับผิดชอบ จ่อลงสุ่มพื้นที่อีกครั้งสัปดาห์หน้า

“ปนัดดา”ลงพื้นที่ตรวจโกดังข้าวเจอปัญหาเพียบ ย้ำ “เซอร์เวเยอร์”ไม่ทำหน้าที่ผิดแน่นอน ต้องรับผิดชอบ จ่อลงสุ่มพื้นที่อีกครั้งสัปดาห์หน้า                

ม.ล.ปนัดดา  ดิษศกุล  ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปตรวจโกดังข้าวในพื้นที่ต่าง ๆ โดยพบว่ามีปัญหาหลายอย่าง ทั้งข้าวหาย ข้าวเกิน ข้าวเน่าเสีย รวมถึงการจัดระเบียบโกดังข้าวไม่เป็นไปตามรูปแบบ  บริษัทที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการรมยา ก็ไม่มาทำหน้าที่ เพราะถ้าทำข้าวก็คงไม่เสียมากมายเช่นนี้ จึงชัดเจนว่าบริษัทที่รับผิดชอบกับโกดังนั้น ๆ  ไม่ทำงาน ซึ่งก็คงต้องตรวจสอบให้ลึกลงไปอีก  ทั้งนี้จะใช้เวลาในการตรวจสอบโกดังข่าวเหล่านี้ประมาณ 1 เดือน หรือไม่เกินเดือนกันยายน โดยทางผู้ตรวจราชการกระทรวงจะสรุปรวมและรายงานให้ส่วนกลางได้รับทราบต่อไป ซึ่งต้องสรุปทั้งหมดทั้งความไม่เรียบร้อยของโกดัง หรือมีการนำข้าวจากต่างประเทศมาสวมสิทธิหรือไม่ โดยต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง                

ปลัดสำนักนายกฯรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในการตรวจสอบ หากพบว่าพื้นที่ไหนยังมีข้าวดี เป็นที่ต้องการของตลาด ทางกระทรวงพาณิชย์ก็จะเร่งระบายข้าว ส่วนข้าวที่เสียก็ต้องมีผู้รับผิดชอบซึ่งเบื้องต้นก็คงไม่พ้นเจ้าของโกดังข้าวที่ต้องรับผิดชอบโดยตรง ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย                

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลทุจริตที่ได้จะส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)หรือไม่ ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ปปช. เขาดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว เราก็ทำงานของเรา ปปช.ก็ทำงานของเขา แต่สุดท้ายคือนำไปสู่การรับรู้ของประชาชน ทั้งนี้ตนจะลงพื้นที่อีกครั้งในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่ชัดเจนจะลงพื้นที่จังหวัดไหนบ้าง

“ที่ผ่านมาผมจะลงไปพร้อมกับคณะกรรมการที่มีการแจ้งล่วงหน้า ไม่ใช่การสุ่มตรวจ ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่พบความจริงที่ต้องการ เซอร์เวเยอร์หรือโกดังที่ไม่ทำงานหรือไม่ทำตามหน้าที่ ก็ต้องรับผิดชอบ ในเมื่อตัวเองมีหน้าที่ แล้วจะไม่ทำหน้าที่ได้อย่างไร ความผิดนั้นมีแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น”ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว