posttoday

เอสซี แอสเสท

26 พฤษภาคม 2553

ธุรกิจของ ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นก้าวแรกเส้นทางมหาเศรษฐี คือ โทรคมนาคม ประกอบด้วยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัท ชินแซท และบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น

ธุรกิจของ ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นก้าวแรกเส้นทางมหาเศรษฐี คือ โทรคมนาคม ประกอบด้วยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัท ชินแซท และบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น

แต่กิจการเหล่านี้ ขายผ่านมือไปให้เทมาเสกของสิงคโปร์แล้วและการขายครั้งนั้นก็กลายเป็นเหตุให้ทักษิณ เพลี่ยงพล้ำทางการเมืองครั้งใหญ่

ทว่าธุรกิจสำคัญของตระกูลชินวัตรยังมีอยู่ อาทิ บริษัท เอสซี แอสเสท อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

การขยายเครือข่ายจากธุรกิจโทรคมนาคมไปยังอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากทักษิณมองว่า ธุรกิจโทรคมนาคม มีขึ้นมีลง และมีความเสี่ยง จึงขยายการลงทุนไปยังธุรกิจอื่นอันหลากหลาย

และหนึ่งในธุรกิจเหล่านั้นคือ อสังหาริมทรัพย์

ตระกูลชินวัตร ยังเลือกจะรักษา เอสซี แอสเสทไว้ เมื่อครั้งขายกิจการโทรคมนาคมให้สิงคโปร์ โดยเอสซี แอสเสท มีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ก็คือ ลูกสาว ลูกชาย และเครือญาติของทักษิณ ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงเป็นน้องสาวทักษิณ

เหตุผลที่ยังรักษาบริษัทดังกล่าวก็เพราะทรัพย์สินของเอสซี แอสเสท มีมหาศาล โดยเฉพาะที่ดิน ซึ่งสร้างกำไรอย่างสม่ำเสมอให้ตระกูลชินวัตร

เอสซี แอสเสท สร้างโครงการบ้านที่อยู่อาศัยหลายทำเล ขณะเดียวกันยังมีกิจการให้เช่าที่มีทรัพย์สินมหาศาลอยู่ด้วย

กิจการเหล่านี้ อาทิ ตึกชินวัตร รวมไปถึงที่ดินซึ่งใช้สำหรับตั้งเสาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของเอไอเอส และแม้กระทั่งที่ดินของบริษัท ชินแซท ก็เช่ามาจากเอสซี แอสเสท

ธุรกิจของเอสซี แอสเสท จึงมีทั้งน้ำซึมบ่อทราย และธุรกิจก่อสร้างบ้านทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ

ปีที่แล้ว เอสซี แอสเสท กำไร 764 ล้านบาท จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นทั่วหน้า หุ้นละ 90 สตางค์ และเงินปันผลเข้าสู่ตระกูลชินวัตร หลักร้อยล้านบาท

นี่แหละ อีกหนึ่งธุรกิจในตระกูลชินวัตรที่ยังทำมาหากินอยู่ในแผ่นดินนี้อย่างเสรี

เห็นแล้ว น่าชื่นใจแทนจริงๆ