posttoday

กัมพูชารอไทยมีรัฐบาลก่อนเดินหน้าเขาพระวิหาร

02 กรกฎาคม 2557

บัวแก้วยันกัมพูชมเข้าใจไทยรอมีรัฐบาลก่อนเดินหน้าเรื่องปราสาทพระวิหาร ปัดมีข้อแลกเปลี่ยนเพื่อปล่อยวีระ

บัวแก้วยันกัมพูชมเข้าใจไทยรอมีรัฐบาลก่อนเดินหน้าเรื่องปราสาทพระวิหาร ปัดมีข้อแลกเปลี่ยนเพื่อปล่อยวีระ

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่แทนรมว.ต่างประเทศ แถลงข่าวภายหลังการเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ โดยการเยื่อนดังกล่าวได้เข้าคารวะนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศซึ่งการเดินทางครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ และการที่ไทยได้เข้าหารือสะท้อนให้เห็นว่าทางกัมพูชาให้ความสำคัญกับประเทศไทย

อย่างไรก็ดี ทางกัมพูชาเห็นว่าไทยควรรีบเร่งสานความสัมพันธ์และความร่วมมือต่างๆ นอกจากนี้ ได้มีการหยิบยกกรณีนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ซึ่งต้องโทษจำคุกอยู่ที่เรือนจำเปรย์ซอว์ มาเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือนขึ้นมาหารือกับนายนัม ฮง ซึ่งระบุให้ตนนำไปหารือกับนายฮุนเซน ทั้งนี้รัฐบาลไทยได้ทำเรื่องของพระราชทานอภัยโทษมาโดยตลอด และเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ก็ได้พิจารณาพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวนายวีระ เนื่องจากเป็นโอกาสบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จนโรดมสีหนุ ที่จะมีขึ้นในช่วงวันเข้าพรรษา วันที่ 11-12 ก.ค.นี้

นายสีหศักดิ์ กล่าวยืนยันว่าการปล่อยตัวนายวีระครั้งนี้ ไม่ได้มีข้อแลกเปลี่ยนหรือร้องขอจากกัมพูชา แต่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา
ส่วนเรื่องการปฎิบัติตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร โดยทางกัมพูชาเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อีกทั้งเรื่องดังกล่าวก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ฉะนั้นจะรอให้ฝ่ายไทยมีรัฐมนตรีและรัฐบาลเสียก่อนแล้วค่อยดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ส่งหนังสือขอบคุณทางกัมพูชาที่พิจารณาปล่อยตัวนายวีระนั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศกำลังร่างหนังสือส่งให้ทางกัมพูชาเพื่อเป็นการขอบคุณ