posttoday

"วีระ"ถึงไทยคุมตัวไปกองปราบ

02 กรกฎาคม 2557

"วีระ สมความคิด " เดินทางกลับถึงไทยแล้ว ตม.คุมตัวไปกองปราบดำเนินคดีปิดสนามบิน เมื่อปี 53

"วีระ สมความคิด " เดินทางกลับถึงไทยแล้ว ตม.คุมตัวไปกองปราบดำเนินคดีปิดสนามบิน เมื่อปี 53

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 09.00 น. บรรยากาศบริเวณห้องรับรองพิเศษ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ได้มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานไทย ได้เดินทางมาจัดเตรียมสถานที่รับรองการเดินทางกลับประเทศไทยของนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ หลังได้รับการอภัยโทษจากกษัตริย์นโรดมสีหมุนี ของประเทศกัมพูชา ตามคำร้องขอของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งนายวีระ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเปรย์ซอว์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากถูกจองจำนานกว่า 3 ปี 6 เดือน กับอีก 2 วัน

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์กระทรวงต่างประเทศ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนที่มาติดตามทำข่าว ว่าจะอนุญาตให้เก็บภาพได้บริเวณโถงห้องรับรองพิเศษเท่านั้น โดยจะไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆ ซึ่งรายละเอียดต่างๆนั้น นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะมีการแถลงข่าว ในเวลา 14.00 น.

อย่างไรก็ดี บรรยากาศโดยรวมได้มีบรรดากองทัพสื่อมวลชน และประชาชนจำนวนหนึ่ง รวมถึงร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงาน กองทัพธรรม นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีต สส.กทม.พรรคปรดชาธิปัตย์ ที่ถูกจับพร้อมกับนายวีระมารอต้อนรับ


จนกระทั่งเวลา 11.40 น. นายวีระ พร้อมด้วยนายสีหศักดิ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ลงลิฟท์มาถึงห้องรับรอง โดยนายวีระ มีสีหน้ายิ้มแย้มได้ยกมือสวัสดีทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ โดยมวลชนต่างโห่ร้องด้วยความดีใจ พร้อมตะโกนว่า "วีระสู้ๆ" "วีระวีรบุรุษ" ก่อนจะฝ่าฝูงชนขึ้นรถไปกับนายนิติธร ในฐานะทนายความส่วนตัว เพื่อพาไปกองบังคับการกองปราบปราม เพื่อยื่นประกันตัวในคดีก่อการร้าย จากเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ สมัยการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

นอกจากนี้ นายวีระ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่าต่อไปก็จะทำงานตรวจสอบเรื่องทุจริต และในส่วนของคดีความภายในประเทศ ส่วนตัวเชื่อว่าทำถูกต้อง จึงไม่ซีเรียส อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ และถ้ามีโอกาส ก็จะไปขอบคุณคสช. รวมทั้งให้อภัยและอโหสิกรรมแก่ทุกคน

ขณะที่ นายพนิช กล่าวว่า ยินดีที่นายวีระได้รับการปล่อยตัว หากในอนาคตจะมีการร่วมงานกันอีกครั้ง ก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ