posttoday

ชวนหนุนยกเครื่องตำรวจ

25 พฤษภาคม 2553

"ชวน" สนับสนุนรัฐบาลปรับปรุงวงการตำรวจ แนะต้องเดินหน้าทำตามกฎหมาย "ทำถูกให้ถูก" "ผิดให้ผิด" ย้ำนายกฯพยายามเลี่ยงความรุนแรงมากตลอด

"ชวน" สนับสนุนรัฐบาลปรับปรุงวงการตำรวจ แนะต้องเดินหน้าทำตามกฎหมาย "ทำถูกให้ถูก" "ผิดให้ผิด" ย้ำนายกฯพยายามเลี่ยงความรุนแรงมากตลอด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า แนวทางการดำเนินการของรัฐบาลหลังจากการชุมนุมยุติลงนั้นรัฐบาลต้องทำถูกให้เป็นถูก ผิดให้เป็นผิด ​วิธีที่ดีที่สุดคือทำตามกฎหมาย  ส่วนกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถูกโจมตีอย่างรุนแรงว่าใช้กำลังในการสลายการชุมนุมนั้น เป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่ผ่านมานายกฯหลีกเลี่ยงความรุนแรงมาโดยตลอดจนทุกคนหาว่าอ่อนแอทั้งที่นายกฯพยายามไม่ให้เกิดความสูญเสีย 

​ทั้งนี้ปัญหาอยู่ที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างไร หากมีความสำนึกต่อหน้าที่ของตนเอง เหตุต่างๆจะสามารถป้องกันและแก้ไขได้ แต่หากเจ้าหน้าที่ละเลย เรื่องเล็กๆน้อยๆก็สามารถเกิดขึ้นได้ ในยุคนี้เป็นยุคที่คนมีความรู้สึกกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในทางไม่ค่อยดีเท่าไรความเชื่อถือสู้ทหารไม่ได้  แต่ถ้ามองในส่วนรวมไม่มีหน่วยงานไหนที่ดีหมดหรือเลวร้ายหมด ในวงการตำรวจก็มีคนดี ทำงานช่วยบ้านเมืองจำนวนมาก​ซึ่งเป็นโอกาสของรัฐบาลในการปรับปรุงวงการตำรวจ

นายชวน กล่าวว่า ​ สำหรับความแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้ ​ต้องให้ประชาชนรู้ความจริง ในภูมิภาคอาเซียนในเรื่องของประชาธิปไตยประเทศไทยถือว่านำหน้าประเทศอื่น แต่บังเอิญเราสะดุดด้วยธุรกิจการเมือง ซึ่งต้องยอมรับว่าในอดีตที่ผ่านมา เราเคยมีปัญหาเรื่องอะไรนิดหน่อยก่อปฏิวัติ แต่วันนี้​ ถ้าเป็นสมัยก่อนคงจะมีการยึดอำนาจไปแล้ว แต่สมัยนี้ผมคิดว่าทหารเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีวุฒิภาวะที่จะรู้ว่าการแก้ปัญหาด้วยวิธีการยึดอำนาจไม่ใช่วิธีการที่ถาวร เพราะฉะนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่ทหารยึดอำนาจก็หมดไป

อย่างไรก็ตาม ​ที่นึกไม่ถึงคือธุรกิจการเมืองกลับเข้ามาทำลายประชาธิปไตย หมดสิ้น และเหมือนกับโรคชนิดใหม่ที่เกิดขึ้นโดยไม่มียารักษา และอย่าวางใจว่าประเทศอื่นที่หวังดีกับเราเพราะเป็นห่วงเรา แต่อย่าวางใจว่า ในวันหนึ่งอาจจะเกิดขึ้นกับประเทศได้เหมือนกัน วันหนึ่งหากเกิดข้อเท็จจริงอย่างเราขึ้นมา มีคนซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้าได้ ซื้อสภาได้ ซื้อองค์กรได้ ซื้อสื่อมวลชนได้ ​ก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดวิกฤติได้เหมือนกัน​