posttoday

กษิตเดินหน้าประสานตร.สากลจับทักษิณ

25 พฤษภาคม 2553

"กษิต" รับลูกเดินหน้า​ประสานต่างชาติ-ตำรวจสากล พา "ทักษิณ" กลับดำเนินคดี เชื่อ คดีก่อการร้ายบีบให้เคลื่อนไหวได้น้อยลง

"กษิต" รับลูกเดินหน้า​ประสานต่างชาติ-ตำรวจสากล พา "ทักษิณ" กลับดำเนินคดี เชื่อ คดีก่อการร้ายบีบให้เคลื่อนไหวได้น้อยลง

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศเทศ กล่าวว่า การดำเนินการของกระทรวงการการต่างประเทศ หลังจากที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ก่อการร้าย ต้องดำเนินการ 2 ทาง​ คือ  1. ​ผ่านทางเส้นทางทางการทูต โดยทำเรื่องผ่านทางสถานทูตของต่างประเทศที่ประจำประเทศไทย และผ่านสถานทูตไทยไปยังประเทศเจ้าภาพ 2.ผ่านทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต่อไปยังตำรวจสากลซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ​ เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจสากลในการดำเนินการเกี่ยวกับการก่อการร้าย

อย่างไรก็ตามขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ​ยังอยู่ต่างประเทศแต่ไม่รู้อยู่ที่ไหน ซึ่งมีการเดินทางทุกๆ  สองวัน  ส่วนประเด็นที่มีข้อกล่าวหาเรื่องการก่อการร้ายจะทำให้ได้ตัวพ.ต.ท.ทักษิณ มาดำเนินคดีง่ายขึ้นหรือไม่ นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประเทศต่างๆ เพราะยังมีอีกหลายประเทศที่สับสนอยู่ว่ามันเป็นเรื่องคดีการเมืองหรือคดีอาญา ซึ่งต้องชี้แจงให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้แต่ต้องเคารพในกระบวนยุติธรรมของประเทศเขา​ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องจากไทยเขาจะพินิจพิจารณาอย่างไร ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรม เป็นอำนาจอธิปไตยของเขา

นายกษิต  กล่าวว่า  การออกหมายจับทักษิณจะมีผลโดยปริยายให้การเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ ถูกจำกัดพ้นที่โดยปริยาย  ส่วนการจ้างทีมที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือของพ.ต.ท.ทักษิณ นั้น  เรื่องที่ดำเนินการมาต่อเนื่อง ​​แม้จะเป็นเรื่องธรรมดาที่ทำให้มีการนำเนอข่าวของสื่อต่างประเทศมีความผิดปกติ​ เพราะสื่อบางคนก็อยากขายข่าว ทั้งสื่อทั่วไป บางคนก็ให้ข้อเท็จจริง บางคนก็ให้ความสมดุลระหว่างคู่กรณี ​ซึ่งมีสื่อต่างประเทศ 2-3 แห่ง ที่ได้รายงานเอนเอียงและไม่ให้ความเป็นธรรมต่อสังคมไทย และก็ได้รับการประณามจากคนไทย และชาวต่างประเทศยิ่งเห็นว่าสื่อต่างประเทศบางแห่งได้รายงานไม่สอดคล้องดับความจริง ซึ่งสังคมจะออกมาดำเนินการเอง