posttoday

ซัดคตส.รั้นไม่ฟังเสียงท้วงคดีกล้ายาง

23 กันยายน 2552

โพสต์ทูเดย์ — อัยการออกโรงถล่มคตส. เอาแต่ใจ ไม่ยอมสอบเพิ่มเติม เป็นเหตุให้ศาลยกฟ้องคดีกล้ายาง

โพสต์ทูเดย์ — อัยการออกโรงถล่มคตส. เอาแต่ใจ ไม่ยอมสอบเพิ่มเติม เป็นเหตุให้ศาลยกฟ้องคดีกล้ายาง

นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า การที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องคดีทุจริตกล้ายางพารา เป็นเพราะคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ใจร้อน ไม่ยอมฟังนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด ที่เคยเตือนว่าคดีมีข้อไม่สมบูรณ์ ต้องสอบเพิ่มเติม แต่คตส. กลับไม่ยอมฟัง ไม่สอบสวนพยานเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หากสมควรสั่งฟ้อง ก็ไม่ใช่ยื่นฟ้องจำเลยมากถึง 44 คน จนที่สุดผลอย่างที่เห็นว่าศาลฎีกาฯ พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด

“คดีนี้อสส. ยังไม่ได้มีคำสั่งคดีว่าจะฟ้องหรือไม่ ซึ่งหากมองดูแล้วเสมือนว่าคตส. ไม่ร่วมมือกับอัยการทำงานตามกระบวนการยุติธรรม ที่จะต้องแสวงหาข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน และเมื่อศาลฎีกาฯ ยกฟ้องทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐที่จะต้องเสียเงินจ้างทนาย จำเลยบางคนที่ไม่ควรถูกฟ้องต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและเสียเงินจ้างทนาย” นายธนพิชญ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อศาลยกฟ้องคดีแล้ว คตส.จะต้องรับผิดชอบอย่างไรไม่ขอตอบ แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 309 ให้ความคุ้มครองการกระทำของคตส. จำเลยที่ศาลยกฟ้องไม่อาจจะนำคดีไปยื่นฟ้องเอาผิดกับคตส.ได้

นายธนพิชญ์ ยังได้กล่าวถึงคดีทุจริตการออกสลากเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว ว่า ที่ศาลฎีกาฯ นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เป็นอีกหนึ่งคดีที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของอัยการ เพราะคดีนี้เกิดข้อไม่สมบูรณ์ และคตส. ไม่สอบสวนเพิ่มเติมและจ้างทนายความฟ้องเองเหมือนคดีกล้ายาง จึงต้องรอฟังผลการตัดสินต่อไป

นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า สาเหตุที่ร้องไห้หลังคำตัดสินคดีกล้ายาง เพราะรู้สึกห่วงข้าราชการ กลัวว่าจะไม่หลุด และพอรู้ว่าหลุดทั้งหมดก็รู้สึกโล่งอกจึงร้องไห้ออกมา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เข้าไปเกี่ยวข้องและไม่เคยเข้าไปแทรกแซงคดีดังกล่าว ถึงแม้ผู้ที่เกี่ยวข้องจะเป็นแกนนำที่จัดตั้งรัฐบาล ก็ไม่มีผลกับรัฐบาล

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และจำเลยทั้ง 44 คน เพราะแสดงว่าการอ้างเหตุในการปฏิวัติว่ารัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณมีการทุจริตนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากศาลตัดสินด้วยเสียง 8 ต่อ 1 ดังนั้นต้องติดตามในคดีอื่นๆ ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้อดีตคตส. ออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยแถลงข่าวขอโทษพ.ต.ท.ทักษิณ และจำเลย 44 คน ในคดีกล้ายางทันที

คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตคตส. กล่าวว่า ทำดีที่สุดแล้ว ซึ่งต้องเคารพศาล และส่วนตัวก็ไม่ได้รู้สึกอะไร แต่นายอุดม เฟื่องฟุ้ง และนายบรรเจิด สิงคะเนติ อดีตคตส. อาจจะรู้สึกบ้าง เพราะทำคดีนี้ทุ่มเทมาก ตนเองเป็นเพียงลูกคู่เท่านั้น

ด้านนายกล้านรงค์ จันทิก อดีตคตส. กล่าวว่า ไม่ถือเป็นความล้มเหลวในการทำงานของคตส. เพราะที่ผ่านมาคตส. ทำงานโดยยึดหลัก การของเหตุผลและข้อเท็จจริง