posttoday

"ชวน"ผ่าตัดขยายท่อน้ำดี

28 มิถุนายน 2557

แพทย์ รพ.รามา ใช้ส่องกล้องผ่าตัดเล็ก ขยายท่อน้ำดี"ชวน หลีกภัย" ผลการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี แกนนำ ปชป.แห่เยี่ยม

แพทย์ รพ.รามา ใช้ส่องกล้องผ่าตัดเล็ก ขยายท่อน้ำดี"ชวน หลีกภัย"  ผลการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี แกนนำ ปชป.แห่เยี่ยม

ความคืบหน้าอาการป่วยของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี หลัง ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา ผอ.ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แพทย์เจ้าของไข้ได้สั่งให้ตรวจช่องท้องโดยเฉพาะบริเวณถุงน้ำดีโดยละเอียด แล้วพบว่า อาการอักเสบติดเชื้อทางโลหิตเกิดจากท่อน้ำดีตีบตัน ซึ่งคณะแพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อเพื่อลดอาการไข้ตัวร้อนลงจนเป็นปกติดีแล้ว

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ศ.นพ.ปิยะมิตร ได้สั่งทำการเตรียมผ่าตัดเล็กขยายท่อน้ำดี โดยการวางยาสลบนายชวนและใช้การสอดเครื่องมือผ่าตัดและกล้องส่องผ่านระบบทางเดินอาหารไปทำการผ่าตัดขยายท่อน้ำดีให้นายชวน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จและผลการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี

ทั้งนี้อาการของนายชวนหลังผ่าตัด ยังคงมีอาการอ่อนเพลียจากการวางยาสลบ โดยคณะแพทย์สั่งห้ามเยี่ยมเด็ดขาด 2-3 วัน เพื่อให้นายชวนพักผ่อนและรอดูอาการ ที่สำคัญคือ นายชวนยังอ่อนเพลียจึงจำเป็นต้องสั่งงดเยี่ยม เพราะยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่าง ๆ

ทั้งนี้ระหว่างการผ่าตัดเล็ก เมื่อเช้าวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ก็ยังมีบรรดาแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจนายชวนไม่ขาดสาย อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค นายโกวิทย์ ธารณา อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรค นายศิริโชค โสภา รองเลขาธิการพรรค และนายราเมศ รัตนะเชวง คนสนิทและฝ่ายกฎหมายพรรค โดยมีการวางสมุดเซ็นเยี่ยมหน้าห้องพัก พร้อมโต๊ะวางแจกันดอกไม้และของเยี่ยมไข้ ให้บุคคลที่เดินทางไปเยี่ยม